Chờ...

BHXH TPHCM đồng bộ định danh cá nhân, căn cước công dân của gần 7,2 triệu người

VOH - BHXH TPHCM đã đồng bộ định danh cá nhân, căn cước công dân của gần 7,2 triệu người trên tổng số gần 7,8 triệu người tham gia.

Sáng 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến các địa phương về sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc học.

bhxh
BHXH TPHCM đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân, căn cước công dân của gần 7,2 triệu người

Báo cáo tại hội nghị, ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc BHXH TPHCM thông tin, tính đến ngày 19/7, ngành BHXH TPHCM đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân, căn cước công dân của gần 7,2 triệu người trên tổng số gần 7,8 triệu người tham gia (đạt 92%).

Đến nay, số lượng căn cước công dân đã được đồng bộ với thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh bằng căn cước công dân là gần 7 triệu thẻ; có 379/393 cơ sở y tế đã sử dụng căn cước công dân để khám chữa bệnh và hơn 3,4 triệu/4,3 triệu công dân sử dụng căn cước công dân khám chữa bệnh tra cứu có thông tin.

Việc sử dụng căn cước công dân khám chữa bệnh đã tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế gian lận và trục lợi BHXH, bảo hiểm y tế.

Để hoàn thành mục tiêu cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân và xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như kịp tiến độ chung của Đề án 06, BHXH TPHCM tiếp tục chỉ đạo, phân rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, bổ sung điều chỉnh kịp thời các giải pháp thực hiện với từng nhóm công việc.

Theo BHXH Việt Nam, đến ngày 15/7, toàn quốc đã có 12.519 cơ sở y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc).

Cơ quan này cũng tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 187.600 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Đến nay đã có gần 30 triệu tài khoản VssID, với hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Tại hội nghị sơ kết Đề án 06, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, qua xác thực vân tay người làm hồ sơ rút bảo hiểm một lần, BHXH tỉnh Bình Dương phát hiện 3 người dùng căn cước gắn chip giả để trục lợi khoảng 200 triệu đồng.

Cơ quan này đã báo cáo công an xử lý, đồng thời phát cảnh báo tới các đơn vị về tình trạng giả mạo giấy tờ trong giải quyết chế độ BHXH, đặc biệt là căn cước gắn chip.

Từ tháng 11/2022, Bình Dương thí điểm công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên căn cước gắn chip trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính và đặt lịch làm việc trực tuyến. Sau 8 tháng, khoảng 20.000 người nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa được xác thực sinh trắc, bình quân mỗi ngày 200-220 người.