Chờ...

Chủ động tháo dỡ "chuồng cọp" tại các chung cư

VOH - Với tuyên truyền và giúp đỡ của các ngành chức năng, nhiều hộ gia đình đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ hoặc cắt bỏ một phần những chuồng cọp để tạo lối thoát hiểm, bảo vệ tính mạng.

Mô hình “chuồng cọp” là một mô hình không còn quá xa lạ đối với những hộ dân, gia đình sinh sống lâu năm tại những chung cư bởi vì để đảm bảo các vấn đề trộm cắp hay bảo vệ con trẻ leo trèo nguy hiểm.

Tuy nhiên, trước tình hình cháy nổ diễn ra cực kì phức tạp trên khắp cả nước trong suốt thời gian qua, cùng với sự tuyên truyền và giúp đỡ của các ngành chức năng trong khu vực thì nhiều hộ gia đình đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ hoặc cắt bỏ một phần những chuồng cọp để tạo lối thoát hiểm, bảo vệ tính mạng con người khi có sự cố không may xảy ra.

Lan tỏa được chủ trương đúng đắn này, nhiều chung cư trên địa bàn Thành phố cũng đang ráo riết rà soát đồng thời vận động người dân tháo dỡ các "chuồng cọp" để mở lối thoát hiểm. Đây là động thái đang được cộng đồng hưởng ứng tích cực, tạo thêm được nhiều lối thoát hiểm cho các chung cư để cứu nạn cứu hộ kịp thời khi có sự cố.

Bên cạnh đó, phía các ngành chức năng cũng cam kết đảm bảo an toàn an ninh trật tự đi đôi với việc phòng chống cháy nổ để giúp cho người dân phần nào an tâm hơn khi tháo dỡ những song sắt, rào chắn nhà mình.

Chủ động tháo dỡ
Tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mối nguy hiểm từ chuồng cọp khi xảy ra sự cố - Ảnh: TL
Chủ động tháo dỡ
Người dân tự tháo dỡ chuồng cọp để tạo lối thoát hiểm tại căn hộ - Ảnh: TL

Thời gian qua đã có nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do các gia đình làm “chuồng cọp”, lồng sắt bao kín, không có lối thoát, dẫn đến khó khăn, chậm trễ khi tìm kiếm, cứu nạn người mắc kẹt trong đám cháy. Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại cháy nổ có thể xảy ra, người dân cần chủ động xây dựng các lối thoát hiểm tại “chuồng cọp”, lồng sắt.

Cùng với đó thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cháy nổ trong sinh hoạt, kinh doanh, trang bị các thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy cần thiết để kịp thời xử lý nhanh các sự cố phát sinh, bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và gia đình.

Bên cạnh sự quan tâm cũng như là vào cuộc của ngành chức năng thì nhận thức về việc tự bảo vệ tính mạng của bản thân và gia đình trong việc gỡ bỏ những chuồng cọp quây kín cũng góp phần rất lớn hạn chế thấp nhất các sự cố về cháy nổ có thể xảy ra.