Chờ...

Chủ tịch TPHCM: Năm 2025, đưa toàn bộ hoạt động hành chính lên nền tảng số

VOH - Chiều 20/2, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm triển khai đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia 2022 - 2025".

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (đề án 06) đã có những đóng góp tích cực vào việc quản lý và phát triển, hỗ trợ trực tiếp cho chuyển đổi số quốc gia nói chung và các địa phương nói riêng.

Với TPHCM, thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số và nghị quyết 98 được xác định là chủ đề năm 2024. Để thực hiện đề án 06 gắn với chuyển đổi số và chủ đề năm, thành phố có 6 đầu việc chung cần phải làm.

Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng địa phương cần bám sát kế hoạch chỉ đạo của trung ương, cụ thể hóa để thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu. Công an TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố sẽ ban hành kế hoạch chuyển đổi số của thành phố năm 2024 trong tháng 2.

Ông Mãi giao các đơn vị tập trung số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố theo chiến lược xây dựng cơ sở dữ liệu của thành phố và kết nối dữ liệu của quốc gia, gắn với việc đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu.

Chủ tịch TPHCM: Năm 2025, đưa toàn bộ hoạt động hành chính lên nền tảng số
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trên nền tảng của Đề án 06, ông Phan Văn Mãi cho rằng, cần tiến tới vận hành ứng dụng dùng chung thống nhất với các ứng dụng khác.

Để chương trình chuyển đổi số đạt hiệu quả thiết thực, theo Chủ tịch TPHCM, cần tập trung cho nền tảng thủ tục hành chính, đặt lên hàng đầu khâu đào tạo nguồn nhân lực. “Phấn đấu đến cuối năm 2025, các hoạt động của thành phố phải diễn ra trên nền tảng số”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, chuyển đổi số phải đồng bộ với phát triển chính quyền số, xã hội số, tiến tới xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh.

Các sở ngành, đơn vị liên quan tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của chuyển đổi số, và việc cuối cùng là hoàn thiện thể chế hướng dẫn để triển khai hiệu quả đề án 06 và chuyển đổi số của thành phố.

Người đứng đầu chính quyền thành phố nói thêm, về lệ phí thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến, địa phương đang hoàn thiện hồ sơ để trình HĐND thành phố xem xét miễn phí, nếu kịp sẽ trình tại kỳ họp HĐND thành phố trong tháng 3 tới.