Chờ...

Chủ tịch UBND TPHCM: Tập trung giải quyết vấn đề trên thực tế đem lại niềm tin

(VOH) – Sáng 3/3, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3. Chủ tịch thành phố Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp.

Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai thông tin, trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội TP đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 12,7%; Số doanh nhiệp thành lập mới tăng 13,1%. Tổng thu ngân sách 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 93.000 tỷ đồng, đạt 19,83% dự toán năm và tăng 5,95% so cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TPHCM: Tập trung giải quyết vấn đề trên thực tế đem lại niềm tin 1
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3. Ảnh: TTBC TP

Dù vậy vẫn còn nhiều mặt hạn chế như số doanh nghiệp mới tăng nhưng so với cùng kỳ lại giảm. Số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng 20,1% so với cùng kỳ. Thị trường bất động sản gặp khó khăn, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Nợ xấu nhiều ngân hàng tăng mạnh trong năm 2022...

Cục Thống kê cho biết thêm chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn âm trong bối cảnh chỉ số này của cả nước cũng âm sâu – điều chưa từng có trong 20 năm qua. Trong thương mại dịch vụ có tăng trưởng nhưng vẫn rất chậm vì tốc độ phục hồi du lịch và hoạt động vui chơi giải trí chưa như kỳ vọng, bất động sản giảm sâu 13%.

Các sở, ban, ngành khác cũng cho ý kiến về tác động của tình trạng doanh nghiệp cắt giảm lao động sẽ dẫn đến một số hệ lụy cho thành phố như tiêu cực trong tình hình an ninh trật tự, gánh nặng cho an sinh và kinh tế xã hội….

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định sự tích cực trong tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 là điều đáng mừng, cần cố gắng tiếp tục phát huy trong tháng 3 để kết thúc quý 1 như kế hoạch.

Trong tháng 3, thành phố sẽ tập trung giải quyết vấn đề trên thực tế, để mang lại niềm tin, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Một điểm sáng của thành phố trong 2 tháng đầu năm là phân bổ vốn đầu tư công sớm. Cuối tháng 3 này, dự kiến HĐND TPHCM sẽ họp chuyên đề để phân bổ vốn cho 8 dự án lớn. TPHCM cũng đã khởi công được các dự án đầu tư công lớn.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến việc tập trung giải quyết cơ bản những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp. Thành phố trong tuần này sẽ tập hợp tất cả các nội dung liên quan, phân công cho từng sở, ngành để sớm giải quyết dứt điểm.

Ông Mãi lưu ý ưu tiên cho tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Đây là ngành có tác động lan tỏa rất lớn.

Chủ tịch UBND TP cũng cho chỉ đạo về một số vấn đề đang nổi cộm thiếu thiết bị y tế và việc làm cho người lao động.

Tình hình thiếu thuốc, thiết bị y tế cần được thông tin rõ ràng đến người dân, không để hoang mang. Sở Lao động - Thương binh & Xã hội ghi nhận đầy đủ, đánh giá chân thực tình hình mất việc làm để có phương án giải quyết đúng mức.