Chờ...

Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính PCCC tại TPHCM

(VOH) - Việc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong thời gian qua, nhất là khi dịch bệnh diễn biến phức tạp đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhất, doanh nghiệp tại TPHCM gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, đặc biệt là trong việc thực hiện các thủ tục hành chính do giãn cách xã hội.

Anh Đinh Thế Lanh – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh Viễn thông Thế Hệ Mới, một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, thi công, cung cấp, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa các công nghệ an ninh, phòng cháy chữa cháy… - chia sẻ, thông thường để làm các thủ tục liên quan tới PCCC, các nhân viên của anh phải đến Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN nộp hồ sơ, nếu có sai sót hoặc thiếu hồ sơ thì lại phải về làm lại để cập nhật, bổ sung – dẫn đến thời gian triển khai rất dài.Tuy nhiên, từ tháng 6/2021, khi Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) - Công an TPHCM thực hiện tiếp nhận 6 thủ tục hành chính mức độ 3 trên Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của Công an TPHCM, việc xin cấp giấy chứng nhận, thực hiện các thủ tục liên quan tới PCCC của công ty anh Lanh trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. 

Chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến-voh.com.vn-anh1
Anh Đinh Thế Lanh tìm hiểu thông tin, xin cấp giấy chứng nhận, thực hiện các thủ tục liên quan tới PCCC của công ty.

“Khi thành phố bắt đầu giai đoạn giãn cách, việc đi lại gặp nhiều trở ngại, nhân viên công ty làm việc ở nhà, bản thân tôi cũng lo lắng hoạt động của công ty và các thủ tục liên quan tới PCCC mà công ty thường làm sẽ bị đình lại. Tuy nhiên, do có thể làm các thủ tục liên quan theo hình thức online, tôi cảm thấy các khó khăn được tháo gỡ nhanh chóng.

Các nhân viên của công ty không phải trực tiếp lên cơ quan PCCC, chỉ cần ở nhà khai báo để nộp hồ sơ nhanh, gọn, lẹ, đỡ mất công đi lại, đỡ tiếp xúc nhiều người và tránh lây lan dịch bệnh. Trong quá trình nộp, hồ sơ rất minh bạch, tất cả đều nằm trên cổng thông tin. Nếu thiếu thì có thể cập nhật hồ sơ liền, và nếu đủ cơ quan PCCC sẽ tiếp nhận ngay, giúp công ty tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức so với trước đây.” – anh Lanh chia sẻ thêm.

Có thể thấy, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan tới lĩnh vực PCCC tại TPHCM thời gian qua đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp.

Hệ thống Cổng thông tin dịch vụ hành chính công là đầu mối duy nhất tập trung tất cả dịch vụ công trực tuyến của Công an TPHCM, bao gồm 150 dịch vụ công trực tuyến trên 11 lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, thuộc chức năng của nhiều phòng nghiệp vụ, công an cấp huyện, cấp xã.

Sau Bộ Công an, Công an TPHCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của ngành công an. Đối với lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH triển khai tiếp nhận 6 thủ tục hành chính như: Cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ; Cấp đổi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy; Cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy; Cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy; Cấp đổi giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy; Cấp lại giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý, đối với một số thủ tục, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể nộp trực tuyến, trực tiếp về Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hoặc Đội Cảnh sát PCCC&CNCH thuộc công an quận, huyện, TP Thủ Đức.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM cho biết: “Bên cạnh những nhiệm vụ trọng yếu như: phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ... thì cải cách thủ tục hành chính là một trong những lĩnh vực công tác khác luôn được đơn vị quan tâm, chú trọng. Một bằng chứng rất rõ ràng đó là Phòng đã linh động, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 06 thủ tục hành chính về PCCC&CNCH. Điều này không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp làm thủ tục thuận lợi mà chính lực lượng của chúng tôi cũng tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC&CNCH nhanh hơn, qua đó để đảm bảo tiến độ công việc, hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến-voh.com.vn-anh2
Cán bộ phòng làm thủ tục hành chánh liên quan tới PCCC.

Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về PCCC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TPHCM cho thấy, đơn vị đã nỗ lực vượt mọi khó khăn để thực hiện tốt công tác này.

Để người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH còn bố trí cán bộ, hướng dẫn, trao đổi qua điện thoại, e-mail của đơn vị để trả lời các phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính của cá nhân, doanh nghiệp. Từ đó, tăng cường theo dõi, tiếp nhận, giải quyết và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến được xây dựng trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của TPHCM và kết nối, tích hợp, cung cấp đầu mối hỗ trợ người dùng và đăng tải công khai thông suốt, hiệu quả.

Ngoài ra, lực lượng còn xây dựng nhiều kênh kết nối thông tin, tuyên truyền tới người dân về việc nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Trang thông tin điện tử của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, kênh Zalo của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, ứng dụng Help 114 để người dân có nhiều kênh liên kết đăng ký thủ tục nhanh, gọn, dễ hiểu…

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm: “Công tác cải cách hành chính luôn được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH quan tâm chỉ đạo kịp thời và quan tâm đầu tư về nguồn lực thực hiện để việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đi vào nề nếp, đạt hiệu quả ngày càng tốt hơn. Những kết quả bước đầu đạt được sẽ tiếp thêm động lực để lực lượng tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021. ​Đơn vị sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng hoàn chỉnh nội dung và quy trình để mở rộng triển khai trực tiếp các thủ tục hành chính khác trên cổng dịch vụ công trực tuyến”.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 6 thủ tục hành chính của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tạo thêm nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ, tránh tụ tập đông người.

Hoạt động này triển khai lâu dài sẽ giúp việc giải quyết hồ sơ, cấp phép doanh nghiệp được thực hiện theo một quy trình khép kín từ tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ, góp phần minh bạch hóa hoạt động, tăng hiệu quả giải quyết và giảm thời gian giải quyết cho cá nhân, doanh nghiệp tại TPHCM.

Nhằm thiết thực hưởng ứng Tuần lễ “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày” của Thành phố và Công an TPHCM, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TPHCM tổ chức triển khai Tuần lễ “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày” từ ngày 22/11/2021 đến ngày 28/11/2021.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục hành chính đối với 3 thủ tục đến người dân, bao gồm: Cấp Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, trả kết quả trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi có kết quả kiểm tra huấn luyện đạt.

Hai thủ tục là Cấp đổi Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và Cấp lại Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy cũng sẽ trả kết quả trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ.