“Tổ chức công đoàn TPHCM sẽ tuyên truyền phổ biến mức lương mới, giám sát việc trả lương của các doanh nghiệp theo quy định” – Đây là nội dung công văn của LĐLĐ TPHCM về việc tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện mức lương mới theo quy định của Chính phủ, được công bố vào ngày ngày 12/11.
Nghị định số 399/2026/NĐ-CP ngày 2/11/2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động vùng I là 5,7 triệu đồng/tháng (27.400 đồng/giờ) và vùng II là 5,08 triệu đồng/tháng (24.400 đồng/giờ). Công văn yêu cầu, công đoàn cơ sở phổ biến mức lương mới và thời điểm áp dụng cho đoàn viên, người lao động; tham gia góp ý phương án điều chỉnh và giám sát việc công khai thang lương, bảng lương, định mức lao động tại nơi làm việc. Trước ngày 1/1/2027, người sử dụng lao động phải rà soát hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, thang lương, bảng lương, định mức lao động và quy chế trả lương. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở đối chiếu bảng kê trả lương tháng 1-2027 với mức lương tối thiểu áp dụng. Khi phát hiện trả thiếu hoặc áp dụng sai vùng, kiến nghị bằng văn bản để người sử dụng lao động điều chỉnh và trả đủ phần chênh lệch từ thời điểm phải áp dụng. Theo dõi kết quả khắc phục, kịp thời báo cáo đầu mối quản lý trực tiếp để hỗ trợ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Các cấp Công đoàn báo cáo kết quả rà soát chậm nhất ngày 25/12/2026 và kết quả thực hiện sau kỳ lương tháng 1/2027 chậm nhất ngày 22/2/2027.

































