Chờ...

Đã xác định nguyên nhân rơi, chuyển vị gối cầu xảy ra tại Metro 1

VOH - Liên quan đến sự việc rơi chuyển vị gối cầu xảy ra tại tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên), sáng 15/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã cung cấp thông tin.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết cho đến nay tổng cộng có 1 gối cầu bị rơi chiếm 0,05%, 9 vị trí gối cầu bị chuyển vị chiếm 0,4% trên tổng số 1910 gối.

Dựa trên cơ sở các kết quả quan trắc, thí nghiệm bổ sung Liên danh SCC, rà soát tư vấn WSP - TRANSINCO tham gia thẩm tra sự việc, nguyên nhân chính xảy ra sự việc rơi, chuyển vị gối cầu được kết luận là sự kết hợp của cả 02 yếu tố:

Yếu tố thứ 1 là “Khe hở giữa gối cầu và đá kê gối”. Khi xuất hiện khe hở thì diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, dẫn đến hệ số ma sát cũng giảm và tǎng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc.

Yếu tố thứ 2 là “Tác động ray do sự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công”. Sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công sẽ tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót. Đặc biệt, tại vi trí mối nối ray chưa được hàn liền gần vị trí khe co giãn của dầm, biến dạng của ray sẽ khuyếch đại biến dạng của dầm, làm tăng khả năng trượt gối cầu ở phía di động.

Đã xác định nguyên nhân rơi, chuyển vị gối cầu xảy ra tại Metro 1 1
Đoàn tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: TTXVN

Trên cơ sở đó, nhà thầu đã đề xuất các biện pháp khắc phục đồng thời phòng chống chuyển vị gối cầu.

Các biện pháp: lắp đặt kết cấu chống trượt tại 918 vị trí gối di động, hệ khung kết cấu thép được lắp đặt bổ sung, phòng chống sự dịch chuyển của các gối cầu di động (bao gồm giả định trong điều kiện có động đất). Phun keo lấp đầy khe hở giữa gối cầu và đá kê gối (733 vị trí) đảm bảo gối cầu tiếp xúc bề mặt đầy đủ với đá kê gối (cả trên và dưới), từ đó đảm bảo lực ma sát để chống lại các chuyển vị theo phương ngang.

Đến nay, các biện pháp trên đã được nhà thầu hoàn thành lắp đặt 100% từ ngày 1/5.

Việc quan trắc liên tục gối cầu, đặc biệt là sau khi hoàn thành việc lắp đặt biện pháp chống trượt nêu trên và trong quá trình chạy thử tàu là rất quan trọng. Tại báo cáo kết quả quan trắc của gối cầu do Liên danh SCC trình nộp ngày 8/6 khẳng định các gối cầu hiện nay vẫn đang ốn định.

Việc quan trắc gối cầu sẽ được nhà thầu tiếp tục thực hiện cho đến giai đoạn nghiệm thu hoàn thành gói thầu (TOC), cũng như trong giai đoạn bảo hành 2 năm sau TOC theo nghĩa vụ hợp đồng và nhận được sự chấp thuận sau cùng từ chủ đầu tư.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tổng khối lượng thực hiện toàn dự án Metro 1 đến nay đạt  95,25%. Dự kiến dự án Metro sẽ vận hành thu toàn tuyến vào ngày 2/9/2023.

Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành -Tham Lương), tỷ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt 86,35% (506/586 trường hợp). Dự kiến khởi công di dời công trình điện vào cuối tháng 6 và lần lượt khởi công di dời các công trình còn lại trong quý III năm 2023.

Định hướng đến 2030, với hệ thống 5 tuyến đường sắt đô thị của TP sẽ đạt được 56,43km với số vốn đầu tư khoảng 8,85 tỷ USD.