Chờ...

Đề xuất Bộ Giao thông Vận tải hoặc tỉnh Long An chủ trì việc mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương

(VOH) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoặc UBND tỉnh Long An là cơ quan chủ trì thực hiện mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM, trong đó Sở kiến nghị UBND TPHCM xem xét, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoặc UBND tỉnh Long An là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hiện nay UBND TPHCM đang phối hợp với UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM dài 76km.

TPHCM cũng là cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với tỉnh Tây Ninh triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài và hiện đang trình Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Do TPHCM đang tập trung, ưu tiên nguồn lực triển khai hai dự án trên, nên Sở kiến nghị UBND TPHCM xem xét, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoặc UBND tỉnh Long An là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan đã thực hiện đầu tư giai đoạn 1 và đang tổ chức quản lý, khai thác tuyến cao tốc TPHCM- Trung Lương. Trong khi đó, tỉnh Long An là địa phương có tuyến cao tốc đi qua dài nhất.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương lên 8 làn xe, 2 làn khẩn cấp (Ảnh: Vnexpress)

Trong báo cáo gửi UBND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương lên 8 làn xe, 2 làn khẩn cấp và mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch.

Về tiến độ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Sở đề xuất khởi công dự án vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.

Về quy mô, tuyến chính cao tốc TPHCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp…

Theo Sở Giao thông Vận tải, một trong những thuận lợi khi mở rộng tuyến cao tốc này là chỉ cần bố trí vốn thực hiện thi công, xây lắp, còn mặt bằng đã có sẵn do đã thực hiện trước đây.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 12 năm, quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Hiện lượng xe đi lại trên tuyến đang rất lớn, tuyến đường hiện tại không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết, cuối tuần.

Việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.

Trước đó, các địa phương gồm TPHCM, Long An, Tiền Giang đều có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương và đề xuất đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Căn cứ vào đề nghị của các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương về việc đầu tư giai đoạn 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Vào tháng 8/2022, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các địa phương về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô quy hoạch. 

Về phương án đầu tư, thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án gồm: đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).