Chờ...

Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế thành phố

(VOH) - Phát biểu của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại Kỳ họp thứ ba Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa X xung quanh nội dung cần tập trung thực hiện để phục hồi và phát triển kinh tế thành phố.

Tại Kỳ họp thứ ba Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa X, Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi đã nêu các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ có cơ chế giám sát, cảnh báo và có cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng phục vụ việc ra quyết định để điều chỉnh nới lỏng hay siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, thời điểm.

COVID-19
Các hoạt động tại TPHCM đã khởi động trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội (Ảnh: HL)

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tập trung củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, theo hướng phát triển y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi, gắn với hoàn thiện và phát huy mô hình điều trị 3 tầng cũng như tiêu chí an toàn phòng, chống dịch. Mục tiêu là đảm bảo năng lực phản ứng y tế khi có tình huống dịch bệnh.

Các bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch cũng sẽ được hoàn thiện, cập nhật để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, đời sống theo kết quả kiểm soát dịch.

Phát biểu của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi về các nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để phục hồi và phát triển kinh tế thành phố.

Nghe nội dung ý kiến dưới đây

 

Tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết những khó khăn vướng mắc với các doanh nghiệp, người dân, đối với các dự án công trình một cách cụ thể.

Trong cao điểm phòng chống dịch, chúng ta đã đoàn kết chung sức đồng lòng, phát huy sức mạnh rất tốt. Phát huy bài học này, trong phục hồi và phát triển kinh tế, chúng ta làm sao tập trung giải quyết các vướng mắc và khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Như vậy, chúng ta sẽ mở được nút thắt, giải phóng được năng lượng trong dân, doanh nghiệp, để phục hồi và phát triển kinh tế. Đây là nhiệm vụ, giải pháp chúng ta thực hiện chủ đề năm 2021. 

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong đó tập trung hỗ trợ về vốn, nguồn lực lao động và tháo gỡ từng khó khăn vướng mắc cụ thể của từng doanh nghiệp.

Có 3 nhóm cần được tập trung: vốn, lao động – như là "máu" của doanh nghiệp và các vướng mắc cụ thể gắn với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Trong hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh thì Thành phố vừa tập trung hỗ trợ cho khu vực sản xuất dịch vụ chủ lực có giá trị sản xuất lớn, giá trị xuất khẩu lớn cũng như đóng góp vào ngân sách Thành phố lớn nhưng cũng vừa hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh – nhóm mà bị tổn thương rất nặng sau thời gian giãn cách vừa qua. 

Tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Trung ương, của Thành phố cũng như hoàn thiện và đề xuất nội dung hỗ trợ mới. Hiện tại Trung ương cũng đang đề xuất các gói hỗ trợ mới, Thành phố sẽ cập nhật và triển khai cũng như hoàn thiện những nội dung hỗ trợ mới, giúp cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. 

Tập trung giải ngân đầu tư công. UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan làm việc cụ thể với các nhà đầu tư để rà soát từng dự án, công trình có tiến độ cụ thể để đảm bảo được tiến độ, khối lượng và phấn đấu giải ngân đạt 95% theo quy định.

Đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng chúng ta sẽ tập trung vì chính đầu tư công sẽ là động lực thúc đẩy cho tăng trưởng cũng như sẽ dẫn dắt cho đầu tư. 

UBND Thành phố sẽ có kế hoạch cân đối, sử dụng hiệu quả khoản điều chỉnh giảm chi từ đầu tư công 2.705 tỷ cũng như sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạch đầu tư công 2021 – 2025, để làm sao có thể huy động tối đa các nguồn vốn cũng như bố trí các dự án có trọng tâm trọng điểm.

Ưu tiên cho các công trình dự án có tác động lan tỏa gắn với mục tiêu của Đại hội đảng bộ XI Thành phố.

Tập trung triển khai 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp thu ngân sách hợp lý, vừa đảm bảo tỷ lệ thu cao nhất có thể, vừa chăm lo nuôi dưỡng nguồn thu. Ngoài ra, Thành phố có kế hoạch rà soát các nguồn thu, từ nhà công, đất công cũng như là cổ phần hóa doanh nghiệp.

Về trụ cột văn hóa xã hội, TP sẽ tập trung triển khai các kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội như chương trình chăm lo người già neo đơn, trẻ em mồ côi; Kế hoạch tri ân những đóng góp của các lực lượng trong phòng chống dịch và ghi nhận những mất mát hy sinh trong đại dịch; Kế hoạch phát triển nhà ở cho người lao động, người có thu nhập thấp; Kế hoạch dạy và học thích ứng với phòng chống dịch; Kế hoạch chăm lo Tết cho bà con.

covid-19
 Trao học bổng cho trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 (Ảnh: Phước Tiến)

Nội dung mở cửa trở lại trường học rất phức tạp. Làm sao tổ chức lại vấn đề dạy và học để các cháu có thể học trong môi trường an toàn.

Ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất là trường học mà trước đây sử dụng cho công tác phòng chống dịch thì bây giờ chúng ta sửa chữa trở lại để có cơ sở vật chất.

Thứ hai, tính toán lại bố trí chương trình phù hợp trong điều kiện học, có thể là giãn cách có thể là rút gọn nhưng vẫn đảm bảo trọng tâm trọng điểm.

Thứ ba là tiêm vắc xin. Lãnh đạo TP đã thống nhất chúng ta thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tuy nhiên vẫn giữ nguyên tắc là tự nguyện. Chúng ta tập trung vào các đối tượng, các cháu có nguy cơ như béo phì, bệnh nền để giảm những rủi ro khi trẻ đi học trở lại. Điều rất quan trọng đó là xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn để chúng ta có thể mở lại các hoạt động dạy và học.

Về vấn đề nhà, UBND Thành phố sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất để báo cáo chính sách cải thiện nhà trọ. Đây là số lượng lớn và chúng ta có thể làm được nhanh trong thời gian sắp tới khi lực lượng lao động quay trở lại Thành phố; Tập trung nhà thay thế các chung cư cũ.

UBND Thành phố tập trung xây dựng kế hoạch kinh tế xã hội 2022 gắn với kế hoạch kinh tế xã hội giai đoạn 2021 – 2025 trong bối cảnh phục hồi phát triển kinh tế sau dịch. 

TPHCM đang từng bước điều chỉnh và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình bình thường mới vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội, sẽ có nhiều vấn đề mới nảy sinh, cần có những giải pháp cụ thể, sáng tạo.

Với mong muốn đồng hành cùng TPHCM, chuyên mục Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển sẽ chuyển tải đến quý thính giả, độc giả ý kiến đóng góp từ các nhà chuyên môn, các chuyên gia, cán bộ quản lý cấp cơ sở và cả người dân xung quanh những giải pháp thích ứng với tình hình mới, khôi phục kinh tế và phát triển TPHCM.

Để tham gia Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển, người dân, chuyên gia có thể gửi các ý kiến, giải pháp đóng góp cùng Thành phố để thích ứng với tình hình bình thường mới, qua số điện thoại 028 3829 1357 – 0948 717 571 hoặc email: donggopykien.voh@gmail.com.