"Điều làm nên giá trị cốt lõi của các sản phẩm Ocop, không chỉ nằm ở chất lượng, mẫu mã hay tiêu chuẩn, mà còn nằm ở câu chuyện văn hóa, truyền thống, bản sắc địa phương được gửi gắm trong từng sản phẩm". Đó là nhận định của bà Trần Thị Minh Hà- Chủ tịch Câu lạc Bộ Doanh nông Việt Nam tại buổi họp báo chương trình kết nối sản phẩm Ocop tại TPHCM diễn ra sáng 23/12. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và môi trường tổ chức.
Theo bà Trần Thị Minh Hà- Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh Nông Việt Nam, hiện nay nhiều sản phẩm OCOP Việt Nam đạt tiêu chuẩn cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của mình trên thị trường. "Chương trình OCOP đã và đang khẳng định vai trò hết sức quan trọng. OCOP không chỉ là một chương trình phát triển sản phẩm mà còn là hành trình đánh thức tiềm năng đặc sản địa phương, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống và đơm tinh hoa nông sản Việt Nam đến với thị trường quốc tế".
Ông Lê Viết Bình- Phó Chánh Văn Phòng Bộ Nông nghiệp và môi trường, phụ trách phía Nam cho biết, thời gian qua, việc đẩy mạnh kết nối, phát triển sản phẩm OCOP được Bộ Nông nghiệp và môi trường, chính quyền các địa phương đã và đang làm rất mạnh, bằng nhiều chương trình rộng khắp, đồng bộ, chất lượng có tăng tuy nhiên giá trị của sản phẩm OCOP vẫn chưa được người tiêu dùng đánh giá đúng mức, thị trường sản phẩm OCOP vẫn đang rất khó khăn, chưa đồng bộ. "Thị trường của các sản phẩm OCOP cũng đang rất là khó khăn. Trong thời đại kinh tế số, trong thời đại công nghệ phát triển rất là mạnh, thời gian tới, ngoài việc triển khai có hiệu quả các hoạt động, các chương trình như thời gian qua đã làm thì phải gắn với câu chuyện làm kinh tế số, kinh tế xanh, gắn với những cách làm nó mới hơn và nó cụ thể hơn".
Ông Cao Cẩm Hào- Phó Tổng Giám đốc công ty Green Block Check, chuyên về truy xuất nguồn gốc cho rằng để tạo được niềm tin với người tiêu dùng thì sản phẩm của các doanh nghiệp OCOP nhỏ và vừa cần phải thực hiện đầy đủ các chứng nhận an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn góc rõ ràng. "Nhà nước mình bây giờ yêu cầu các sản phẩm phải có xuất xứ, có nguồn gốc, nó phải minh bạch, thì rõ ràng các chứng nhận về chất lượng sản phẩm sẽ phục vụ cho vấn đề thương hiệu sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Việc truy xuất nguồn gốc thì các doanh nghiệp nhỏ cần nên làm. Vì các doanh nghiệp lớn họ đã có thế đứng rồi, các doanh nghiệp nhỏ càng cần phải làm, làm để khẳng định có sự xuất hiện của mình trên thị trường, khẳng định giá trị sản phẩm của mình là sản phẩm minh bạch, sản phẩm mình có truy xuất và có rõ nguồn gốc".
