Tại hội nghị Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố lần thứ 262, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, lãnh đạo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh có những chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch đến thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch hay còn gọi là du lịch MICE.
Du lịch MICE là hình thức du lịch mới, có những nét đặc trưng riêng biệt, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với sự kiện, hội thảo, khen thưởng, gặp gỡ đối tác, tìm kiếm thị trường, phát triển kinh doanh. Loại hình du lịch này vừa tiết kiệm thời gian, ngân sách lại thu được nhiều giá thị thiết thực, mang lại nguồn doanh thu lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Với dân số hơn 14 triệu người, thành phố Hồ Chí Minh trở thành thị trường du lịch nội tỉnh lớn nhất cả nước, điểm du lịch quốc tế hấp dẫn không chỉ về số lượng mà còn về độ phân hóa nhu cầu. Thành phố Hồ Chí Minh hiện có lợi thế vượt trội về hạ tầng giao thông và dịch vụ với gần 93.000 phòng lưu trú, từ khách sạn cao cấp đến homestay, resort sinh thái, cùng hệ thống trung tâm mua sắm, bệnh viện quốc tế, sân golf, khu giải trí... Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có khả năng đón tiếp song song khách nội địa quy mô lớn và khách quốc tế cao cấp. Việc sáp nhập các đơn vị hành chính từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 đã mở ra nhiều tiềm năng mới cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần mở rộng không gian phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tăng cường liên kết vùng. Đây là cơ hội quan trọng để Thành phố Hồ Chí Minh tái tổ chức hệ sinh thái du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại sẵn sàng cho phát triển du lịch MICE.
Thành phố Hồ Chí Minh có vị thế là trung tâm kinh tế, tài chính hàng đầu Việt Nam, đã tạo ra một môi trường thuận lợi, hấp dẫn doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thành phố Hồ Chí Minh tự hào khi 4 năm liên tiếp (2020-2023) nhận giải thưởng “Điểm đến MICE tốt nhất châu Á” do World MICE Awards bình chọn. Tuy nhiên, thị trường du lịch quốc tế của thành phố Hồ Chí Minh hiện vẫn chưa đạt được kết quả tốt và hiện mới hồi phục khoảng 70% so với năm 2019. Nguyên nhân do thiếu chính sách ưu đãi, thu hút các đoàn khách MICE quốc tế quy mô lớn. Trong khi đó, các quốc gia lân cận, như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch MICE nhờ xây dựng chiến lược bài bản, đầu tư hạ tầng, sự hỗ trợ từ chính phủ thông qua các chính sách ưu đãi, khuyến thưởng…
Bà Võ Ngọc Điệp, Trưởng phòng quản lý cơ sở lưu trú, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đối với khách sạn phục vụ khách du lịch theo hình thức du lịch MICE, nhất là khách hồi giáo đã bắt đầu từ nhiều năm nay, đặc biệt là khách từ thị trường Ấn Độ và Trung Đông. Năm 2024, khách đến từ Ấn Độ là nhiều nhất, với gần 1000 khách. Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng có sự phối hợp cùng với các khách sạn để tham gia bố trí đón tiếp những đoàn khách này. Ví dụ như, khách sạn lưu trú sẽ dành một số tầng, phòng ăn nhất định và thang máy riêng để tiếp khách Hồi giáo. Giải thích thêm lý do vì sao hiện nay khách du lịch Hồi giáo tăng rất là cao, bà Võ Ngọc Điệp cho biết là do đã có một số hãng hàng không khai thác những chuyến bay nối thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như từ Hà Nội đến các thành phố lớn của Ấn Độ, như là Mumbai hay là New Delhi. Định hướng phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh tới sẽ tiếp tục phát triển du lịch MICE. Trong đó, sẽ phối hợp với các công ty lữ hành điều chỉnh chương trình tour hợp lý, bởi khách tham gia du lịch MICE thường không đi vào cuối tuần, cùng với đó, mở rộng thêm các dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe...
Bên cạnh những cơ hội rõ nét, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới cũng đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực thích ứng, tăng cường hiệu quả quản lý và khai thác tối đa các tiềm năng hiện có. Điều này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tận dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng toàn diện, bền vững và có chiều sâu, từ đó góp phần nâng cao vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch khu vực.




