Chờ...

Ghi nhận 3 ca tử vong do bệnh sởi tại TPHCM

TP HCM - Sáng 11/8, Sở Y tế TPHCM cho biết các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 3 trường hợp trẻ em tử vong liên quan đến bệnh sởi.

Các ca tử vong đều là trẻ mắc bệnh lý nền, dẫn đến biến chứng nặng khi nhiễm sởi, dù đã được điều trị tích cực.

Trường hợp đầu tiên là bé gái 3 tuổi, có bệnh nền suy giảm miễn dịch, chậm phát triển tâm vận, suy dinh dưỡng, và chưa được tiêm vaccine sởi. Trường hợp thứ hai là bé gái 4 tháng tuổi, mắc hội chứng Cushing và tăng tuyến thượng thận, chưa đủ tuổi tiêm chủng. Trường hợp cuối cùng là bé trai 7 tuổi, bị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho, đã ghép tủy, suy tim và suy thận mạn, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi.

soi 1_voh
Các nốt phát ban trên trẻ bị bệnh sởi. - Ảnh TTXVN

Theo thống kê từ Viện Pasteur TP.HCM, đến hết ngày 28/7, toàn khu vực đã ghi nhận 1.147 trường hợp sốt phát ban nghi ngờ mắc sởi, trong đó có 481 ca xác định dương tính với sởi. Số ca bệnh tăng gấp 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại TP.HCM, tính đến ngày 4/8, đã có 505 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 262 ca xét nghiệm dương tính, hơn một nửa số này là bệnh nhân từ các tỉnh thành khác đến điều trị.

Đặc biệt, TPHCM đã có 48 phường, xã thuộc 14 quận, huyện ghi nhận ca bệnh sởi xác định. Trong số 116 ca xác định dương tính tại TP.HCM, 27,6% là trẻ dưới 9 tháng tuổi, 78,4% là trẻ dưới 5 tuổi. Đáng chú ý, 66% bệnh nhân chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi và 30% không rõ tiền sử tiêm chủng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát sự lây lan và hạn chế số ca biến chứng nặng, tử vong. Các trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức, cùng các trạm y tế xã, phường đã được yêu cầu tăng cường hoạt động tiêm chủng, rà soát trẻ trong độ tuổi và tư vấn phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng sởi cũng như các vaccine khác.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy định kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Các bệnh viện cần dự trữ đầy đủ thuốc điều trị, dịch truyền và các thiết bị cần thiết để đảm bảo công tác điều trị bệnh nhân.

Trước nguy cơ dịch sởi bùng phát, Sở Y tế TP.HCM kêu gọi phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch, đồng thời khuyến khích những người sống chung với bệnh nhân mắc bệnh nền nên tiêm phòng sởi để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp do virus sởi gây ra. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, và trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine, trẻ suy dinh dưỡng và những người có hệ miễn dịch yếu là những đối tượng dễ bị biến chứng nặng khi mắc bệnh sởi.

Để kiểm soát dịch sởi, cần đạt được tỷ lệ miễn dịch cộng đồng trên 95% với 2 liều vaccine. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng đầy đủ để ngăn chặn dịch bệnh.