Chờ...

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để thành phố tăng tốc

(VOH) - Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 10 đã bế mạc và hoàn thành tất cả nội dung kỳ họp sau 2,5 ngày làm việc (từ ngày 6-8/7/2022).

Đây là kỳ họp giữa năm và đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng tạo hành lang pháp lý để phát triển Thành phố thời gian tới.

Chỉ trong 2,5 ngày làm việc nhưng các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố với tinh thần trách nhiệm cao đã làm việc tích cực để thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết thông qua đến 40 nghị quyết trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục… Đây là những Nghị quyết hết sức quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân trong thời gian tới. Trước đó trong các phiên thảo luận về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm, các đại biểu đều thống nhất và đánh giá cao nỗ lực của UBND Thành phố trong công tác điều hành, chỉ đạo phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thị Thắng, trong 6 tháng đầu năm 2022 kinh tế - xã hội Thành phố đã được những kết quả tích cực. “Tốc độ tăng trưởng GRDP Thành phố tăng 3,82%, từ mức giảm sâu ở quý 3 và quý 4 của năm 2021, đến quý 1, quý 2 năm 2022 đã tăng trưởng dương 1,88% và 5,73%; Tình hình thu ngân sách Thành phố đạt 61,74 % dự toán (238.648,063 tỷ đồng ), tăng 17,49 % so cùng kỳ, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 68.700 tỷ đồng, đạt 58,97 % dự toán, tăng 9,62 % so với cùng kỳ… Điều đó cho thấy, kinh tế thành phố phục hồi sớm hơn so kỳ vọng”, bà Thắng báo cáo.

kip-thoi-thao-go-vuong-mac-de-thanh-pho-tang-toc-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: congan)

Các đại biểu cho rằng UBND Thành phố đã xác định mục tiêu và đề ra kế hoạch phục hồi phù hợp và bước đầu đã có những kết quả rất khả quan. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung bày tỏ: “Tôi hoàn toàn thống nhất với báo cáo của UBND Thành phố và phương hướng 6 tháng cuối năm. Đề xuất xem xét bổ sung vốn trung hạn cho các công trình hiện nay xuống cấp”.

Vấn đề được Hội đồng nhân dân Thành phố chọn chất vấn tại kỳ họp này cũng rất phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay khi nhu cầu về nhà ở của người dân, nhất là người có thu nhập thấp, người lao động đang trở nên cấp thiết. Chính vì vậy phiên chất vấn đã  được các đại biểu quan tâm và đặt rất nhiều câu hỏi cho Giám đốc Sở Xây dựng. Trong đó tập trung nhiều vào các nội dung phát triển nhà ở xã hội, cải tạo nhà trên kênh rạch, cải tạo chung cư cũ, đẩy nhanh cấp chủ quyền và giải quyết các tranh chấp liên quan đến các dự án chung cư. Lần lượt các câu hỏi của các đại biểu đều được Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân trả lời, trong đó đặc biệt là vấn đề phát triển nhà ở xã hội: "Nhà ở xã hội thì không phải chỉ bán, mà có bán, thuê mua và thuê. Trong chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2021-2030, sở có đề xuất dành 20% nhà ở dành cho những trường hợp có nhu cầu thuê. Hiện, mục tiêu xây nhà ở xã hội phục 3 nhóm đối tượng và TPHCM có thể linh động giải quyết phù hợp với nhu cầu của người dân”.

Một trong những vấn đề quan trọng được các đại biểu quan tâm và tích cực tham gia thảo luận, đó là tổng kết Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 đã tạo điều kiện thuận lợi TPHCM tháo gỡ 1 số khó khăn vướng mắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Theo đại biểu Cao Thanh Bình, mặc dù việc thực hiện nghị quyết 54 đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn chưa được như mong muốn của Thành phố: “Dù Thành phố rất tích cực đeo bám, gửi nhiều văn bản nhưng các bộ ngành vẫn chậm hướng dẫn. Đây là vấn đề khó nhất của thành phố khi thực hiện nghị quyết 54, khiến việc giải quyết các bất cập không được làm sớm”.

Tham gia kỳ họp, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đã tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân về kết quả phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm. Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng dù đạt được kết quả tích cực, nhưng ở 1 vài nơi, vài đơn vị, địa phương vẫn còn những hạn chế tồn tại, mà trong 6 tháng cuối năm UBND Thành phố sẽ quyết tâm giải quyết để cuối năm hoàn thành các nhiệm vụ theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cũng dành nhiều thời gian thông tin thêm về phương hướng trong những tháng còn lại của năm nay. Trong đó, Thành phố sẽ tập trung hoàn chỉnh báo cáo Nghị quyết 54 và đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết thay thế để đáp ứng yêu cầu phát triển của TPHCM. “Chúng tôi thấy có nhiều việc được phân cấp cho TPHCM nhưng khi thực hiện phải vẫn đi xin bộ, ngành và quay về quy trình thông thường. Cho nên phân cấp cần phải đi liền với giao cho điều kiện. Đây là vấn đề cốt lõi trong Nghị quyết thay thế cho Nghị quyết 54 sắp tới”, ông Mãi nói.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao nỗ lực của UBND Thành phố cùng các sở ban ngành, các quận huyện và thành phố Thủ Đức đã tạo nên 1 bức tranh tươi sáng trong 6 tháng đầu năm để tạo đà tăng tốc cho những tháng còn lại.  Tuy nhiên trước dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu UBND Thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, phát huy nội lực; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. “UBND Thành phố phát huy kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, trách nhiệm hơn nữa đáp ứng nhu cầu thực tiễn và nhu cầu của nhân dân. Với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp Thành phố sẽ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2022”, bà Lệ phát biểu.

Đối với 40 nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, bảo đảm công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, UBND Thành phố tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, nhất là những người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19; hỗ trợ, tạo điều kiện phục hồi và phát triển cho doanh nghiệp, đẩy nhanh thực hiện dự án nhà ở xã hội; nhà ở cho công nhân; chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, triển khai cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người Thành phố và không gian văn hóa Hồ Chí Minh.