Chờ...

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ cán bộ công đoàn, công nhân: Nóng chuyện lương bổng, chất lượng sống

(VOH) - Sáng 30/7, đại diện Lãnh đạo Thành ủy, UBND cùng các Sở, Ban ngành đoàn thể TP đã có buổi gặp gỡ tiếp xúc với hơn 300 cán bộ công đoàn, công nhân viên chức lao động tiêu biểu, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận sự đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để thực hiện thành công 7 chương trình đột phá và những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Trong hơn 20 ý kiến đóng góp tập trung vào vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị. Hiện nay, tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường…đã tác động rất lớn đến trật tự giao thông,  làm tốn hao nguồn lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế và ảnh hưởng tới thu hút đầu tư của TP  cũng như tác động đến vấn đề tạo nên việc làm mới.

Vấn đề thứ hai là đời sống, việc làm của người lao động. Đại diện công nhân viên chức lao động lo lắng vấn đề tiền lương tối thiểu hiện nay còn thấp, người lao động tăng ca nhiều không phải để có tiền tiết kiệm mà là chỉ để đủ sống, do đó không còn thời gian để tái tạo sức lao động.

Vấn đề nợ, trốn đóng  Bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, quy định về điều kiện hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu cũng tạo nên áp lực khó khăn đối với cuộc sống người lao động hiện nay.

Những vấn đề khác như ngộ độc thực phẩm, chất lượng bữa ăn giữa ca còn thấp, công nhân lao động chưa được tạo điều kiện để  mua nhà ở xã hội, vui chơi giải trí lành mạnh, học tập sau giờ làm việc, vấn đề chất lượng khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế, trường học cho con công nhân và các thiết chế khác còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu của số đông công nhân lao động …

Công nhân Trần Thị Hồng Vân, Công ty Nissey, bày tỏ: Việc mà khuyến khích doanh nghiệp tăng hơn mức lương tối thiểu vùng bản thân tôi thấy điều này nó không có ý nghĩa, cho nên mong lãnh đạo TP xem xét quy định mức cao nhất định chứ không dựa vào khuyến khích doanh nghiệp tăng. Nếu làm được điều này thì sẽ nhanh chóng kịp thời giải quyết những khó khăn trong cuộc sống người lao động.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các Sở, ngành giải trình trực tiếp những kiến nghị trên.

Sở Lao động Thương binh và xã hội TP thì cho rằng, TP đang phối hợp để giám sát việc thực hiện tiền lương tối thiểu cho người lao động tại các doanh nghiệp nhằm đảm bảo  tốt việc thực hiện chế độ chính sách theo đúng quy định. Đại diện Sở Công thương cũng cho biết, tại các KCX-KCN cũng đã có nhiều cửa hàng tiện ích để phục vụ cho người lao động nhằm giúp họ tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng với giá cả bình ổn.

Theo Sở xây dựng,  để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, thời gian qua, TP đã thực hiện việc  đa dạng hóa việc xây dựng nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở, khu lưu trú dành cho công nhân lao động với hình thức: bán, thuê mua và cho thuê. Giá nhà ở xã hội từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại buổi gặp gỡ công nhân lao động.

Kết thúc buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, với áp lực lớn về dân số, lên đến 13 triệu người nên TP vẫn còn nhiều khó khăn phải tập trung giải quyết, cho nên những đóng góp ý kiến đóng góp trên là hết sức quý báo để TP tiếp tục xây dựng những chính sách xây dựng và phát triển TP trong thời gian tới. TP luôn quan tâm thực hiện các chương trình đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo, nâng cao  đời sống  vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có công nhân, lao động.

"Đối với những nội dung góp ý hôm nay, các đơn vị có liên quan quan tâm xem xét để triển khai thực hiện có hiệu quả. UBND TP sẽ chỉ đạo các Sở tập trung thực hiện có hiệu quả 7 chương trình đột phá của TP.

Trong đó sẽ  tập trung các giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, ngập nước, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà ở cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân, việc chấp hành pháp luật lao động và các văn bản pháp luật chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức lao động", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Dịp này, lãnh đạo TP cũng kêu gọi giai cấp công nhân TP tiếp tục phát huy tính tiên phong, là hạt nhân nòng cốt của các phong trào thi đua, nỗ lực lao động giỏi, lao động sáng tạo, tích cực học tập nâng cao trình độ, tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại để có thể hội nhập với môi trường làm việc mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.