Chờ...

Lời kêu cứu của các tiểu thương trong chợ đầu mối Hóc Môn

(VOH) - Hoạt động ngang nhiên của các chợ tự phát tại đường Nguyễn Thị Sóc, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ đầu mối Hóc Môn.

Theo phản ánh của người dân và các tiểu thương, tại đường Nguyễn Thị Sóc, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TPHCM, đoạn đường từ Quốc lộ 22 quẹo vào phía trước Chợ đầu mối Hóc Môn đã hình thành chợ tự phát suốt một thời gian dài.

Dù cơ quan quản lý địa phương đã có nhiều động thái thực hiện nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để buôn bán vẫn ngang nhiên xuất hiện.

Đặc biệt là trong giai đoạn này, thành phố đã có chủ trương mở lại hoạt động chợ đầu mối Hóc Môn, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán diễn ra nhiều hơn. Điều này không chỉ gây nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19 tại địa phương mà còn không công bằng đối với các tiểu thương có đăng ký, có đóng thuế và đang kinh doanh bên trong chợ đầu mối Hóc Môn.

loi-keu-cuu-cua-cac-tieu-thuong-trong-cho-dau-moi-hoc-mon-voh.com.vn-anh1
Rác ngổn ngang của chợ tự phát ngay cổng phụ bên đường Nguyễn Thị Sóc, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

Theo ghi nhận của phóng viên VOH, vào các buổi sáng, quang cảnh giữa chợ tự phát bên ngoài chợ đầu mối Hóc Môn và bên trong chợ khá là đối lập.

Bên ngoài chợ thì đông đúc, bên trong chợ thì vắng lặng.

Nếu bên trong chợ, các tiểu thương tuân thủ quy định 5K, đeo khẩu trang, phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19, đồng thời phải thực hiện việc trả các loại thuế, phí theo quy định thì bên ngoài chợ tự phát, người dân đứng ngồi san sát nhau, không đảm bảo mật độ, vừa buôn bán, vừa vứt rác thải bừa bãi, tạo cảnh tượng nhếch nhác, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường cả một cung đường.

Chính sự hoạt động ngang nhiên của các chợ tự phát này, đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ đầu mối Hóc Môn, khách hàng ngại vào chợ đầu mối để mua sắm do phải thực hiện nhiều thủ tục, mặt khác có chợ tự phát nên sẵn tiện ghé chợ tự phát để mua, làm cho các tiểu thương tuân thủ quy định ngày càng chán nản.

Tiểu thương Trần Lệ Hà, vựa C27, chuyên kinh doanh các loại củ nông sản cho biết: "Giờ vô chợ phải test nghiêm ngặt, còn bên ngoài thì bán tràn lan. Người dân giờ ai cũng kéo nhau ra ngoài mua hết, trong chợ không ai chịu vô. Thành ra có mình ên mình bán trong đây, không có bạn hàng nữa.

Tôi mong chính quyền hoặc phía chợ có biện pháp xử lý để cho người dân vô chợ mua, nếu mà tình trạng này kéo dài thì dân trong chợ sẽ 'bó tay', bán buôn không được, không có thu nhập. Bây giờ chỉ có sáng vô ngồi, chiều đi về, không buôn bán gì được".

Tiểu thương Võ Thị My, vựa E22, chuyên kinh doanh hành tỏi trong chợ đầu mối Hóc Môn cũng gặp tình cảnh tương tự. Chị tuân thủ và thực hiện theo đúng quy định của chợ đầu mối để được vào chợ bán.

Ngoài chi phí xét nghiệm cho nhân viên, chị phải đóng nhiều loại chi phí khác tại chợ nhưng hiện nay lượng khách hàng vào rất ít: "Nói chung là giờ bán trong chợ, trong vựa vắng khách lắm. Khách giờ ra đường Nguyễn Thị Sóc với đường số 2 ở ngoài khu chợ để mua bán.

Ở trong chợ kinh doanh thì nào tiền thuế, tiền mặt bằng, tiền vựa, tiền môn bài, chi phí nhiều, nhưng bên ngoài chợ tự phát thì không phải tốn một khoản phí nào. Chỉ mong bên địa phương làm mạnh tay hơn để mọi người vô chợ mua bán, cạnh tranh đúng theo quy định để cuộc sống tiểu thương kinh tế ổn định hơn. Chứ bây giờ thực sự vô chợ ngồi bán chỉ ngồi chơi thôi, không bán buôn được gì hết".

Trước những phản ánh của tiểu thương, bà Lê Hồng Đào - Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, đến nay chợ đầu mối Hóc Môn đã hoạt động được 19 năm nhưng tình hình hoạt động trái phép ngoài các khu vực đường xung quanh chợ đã tồn tại hơn 18 năm nay, chưa được xử lý triệt để.

Tình hình bùng phát nặng hơn khi thành phố ngưng thực hiện các chỉ thị về giãn cách xã hội gần đây, điều này dẫn đến tình hình hoạt động trong chợ đầu mối Hóc Môn gặp nhiều khó khăn.

Bà Lê Hồng Đào cho biết thêm: "Đến nay, sau khi chợ đi vào hoạt động 50% nhưng vẫn chưa thực hiện được do là có hàng vào nhưng không có hàng ra. Các quy trình vào chợ bắt buộc phải khai báo y tế, thực hiện triệt để là phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Trong thực hiện kinh doanh phải thực hiện triệt để 5K, phải đóng thuế đầy đủ và hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, khai báo nguồn gốc xuất xứ.

Còn ngoài chợ, khu vực tự phát thì không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không thực hiện các quy định và cũng không đóng, nộp ngân sách. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng sớm thực hiện nghiêm, triệt để để trả lại sự công bằng kinh doanh cho thương nhân trong chợ luôn chấp hành các quy định của nhà nước trong mọi giai đoạn".

loi-keu-cuu-cua-cac-tieu-thuong-trong-cho-dau-moi-hoc-mon-voh.com.vn-anh2
Chợ tự phát vừa buôn bán, vừa vứt rác thải bừa bãi, tạo cảnh tượng nhếch nhác, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường cả một cung đường.

Đến nay, đã hơn 1 tuần hoạt động trở lại nhưng chợ đầu mối Hóc Môn vẫn chưa lấp đầy hết công suất. Do ảnh hưởng từ các chợ tự phát xung quanh, chợ đầu mối Hóc Môn chỉ thực sự hoạt động  từ 12 giờ đêm đến 2 giờ sáng, khoảng 4 giờ sáng là tình hình chợ vắng, bà con tiểu thương trong chợ bắt buộc phải đưa hàng ra ngoài hoặc đưa đến các nơi tập kết để giao cho khách hàng, do người mua không thích vào chợ vì phải thực hiện nhiều thủ tục như phí nhập chợ, khai báo y tế, trình các giấy yêu cầu về an toàn phòng chống dịch.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của chợ đầu mối Hóc Môn mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như gây nguy cơ cao tái bùng phát dịch Covid-19 tại đây.

Ông Lê Văn Mỵ - Chủ tịch Hội đồng quản trị  Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn kiến nghị: "Chợ đầu mối Hốc Môn chấp hành theo chỉ thị của UBND thành phố thực hiện đảm bảo 5K nhưng bên ngoài chợ thì chưa nghiêm, vẫn lấn chiếm lòng lề đường, gây mất an ninh trật tự, rác xung quanh chợ, không đảm bảo về pháp lý và pháp luật. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để giúp cho chợ đảm bảo cuộc sống cho thương nhân. Mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc chỉ đạo thực hiện để chợ đầu mối Hóc Môn đi vào hoạt động tốt". 

Trước tình trạng chợ tự phát nhiều như hiện nay, để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho các tiểu thương tôn trọng pháp luật, chấp hành đúng theo quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như hạn chế việc tái bùng phát dịch bệnh, đề nghị các cơ quan có chức năng ở địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn, triệt để hơn để dẹp nạn chợ tự phát nói chung, đặc biệt là chợ tự phát xung quanh chợ đầu mối Hóc Môn, huyện Hóc Môn.