Chờ...

Nghị quyết 98: Kỳ vọng nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng tại TPHCM

VOH - Nghị quyết 98 của Quốc hội kỳ vọng sẽ giúp thành phố nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng, nhất là trong tình hình mới hiện nay.

Chánh thanh tra Sở Xây dựng TPHCM Lý Thanh Long trả lời VOH.

*VOH: Thưa ông, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 23 của Thường vụ Thành ủy, Sở Xây dựng đề ra 7 giải pháp, đâu là giải pháp mang tính trọng tâm?

Ông Lý Thanh Long: Chỉ thị 23 của Thường vụ Thành ủy được thành phố triển khai cụ thể bằng Kế hoạch 3333 với 7 giải pháp về quy hoạch, tổ chức, phối hợp và kiểm tra, giải pháp về nhà thu nhập thấp…

Từ thực tiễn quản lý về trật tự xây dựng có lẽ giải pháp về công tác phối hợp là quan trọng nhất. Phối hợp tuần tra, phối hợp kiểm tra, đặc biệt là phối hợp để gỡ các vướng mắc, khó khăn thủ tục hành chính cho người dân.

*VOH: Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng có thể diễn ra rất nhanh, chỉ sau một đêm, làm sao để phát hiện và xử lý kịp thời?

Ông Lý Thanh Long: Thành phố chỉ đạo và Sở Xây dựng tham mưu, đang xây dựng đề án GIS - đề án về Viễn thám cho toàn thành phố. Nếu thực hiện được thì việc giám sát công trình xây dựng sẽ chặt chẽ hơn. 

Thực tế một số quận, huyện cũng đang áp dụng công nghệ viễn thám để giám sát trên địa bàn, giải pháp này hiệu quả đối với công tác quản lý trật tự xây dựng.

Sở Xây dựng cũng áp dụng công nghệ thông tin. Người dân có thể phản ánh qua ứng dụng SXD247, sẽ được tiếp nhận thông tin và xử lý ngay để phúc đáp cho người dân.

Kỳ vọng nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố từ Nghị quyết 98 1
Chánh thanh tra Sở Xây dựng TPHCM Lý Thanh Long - Ảnh: TTBC

*VOH: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý trật tự xây dựng là xu thế nhưng cần thêm điều kiện gì để nâng cao hiệu quả công cụ này, thưa ông?

Ông Lý Thanh Long: Một trong những điều kiện là kinh phí đầu tư hạ tầng cơ sở và quản lý, sử dụng. Muốn sử dụng công cụ viễn thám hằng ngày thì nguồn dữ liệu và chi phí vận hành rất lớn, đòi hỏi kinh phí rất lớn ở các cơ quan có thẩm quyền.

Sở đang trong giai đoạn nghiên cứu, một số quận, huyện đã làm rồi. Chúng tôi đang tổng hợp các mô hình để tham mưu cho thành phố triển khai đồng loạt.

*VOH: Thưa ông, Nghị quyết 98 của Quốc hội ra đời có thuận lợi gì cho tiến trình này?

Ông Lý Thanh Long: Nghị quyết 98 mở rộng thẩm quyền và tổ chức của đơn vị Thanh tra xây dựng thành phố Thủ Đức. Sắp tới, theo Nghị quyết 98, chúng tôi sẽ thực hiện kiện toàn, chuyển giao hồ sơ về cho thành phố Thủ Đức.

Dĩ nhiên khi áp dụng Nghị quyết 98 vào thực tế, sẽ kiện toàn về bộ máy, về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung ngày càng tốt hơn.

*VOH: Cảm ơn ông.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 23 của Thành ủy và Kế hoạch số 3333 của UBND thành phố, tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Bình quân số vụ vi phạm trật tự xã hội trong một ngày giảm đến 78% so với thời điểm trước khi ban hành.

Đặc biệt, riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổng số công trình vi phạm giảm đến 89% so với bình quân số vụ vi phạm trước thời điểm ban hành Chỉ thị.