Chờ...

Phạm Ngọc Lan – Nữ cán bộ công đoàn xông xáo, tận tâm vì người lao động

(VOH) - “Nhiệt tình - xông xáo - tận tâm - chân thành và gần gũi” đó là những mỹ từ mà nhiều công nhân lao động, đồng nghiệp, đối tác và lãnh đạo cấp trên… dành cho người nữ cán bộ công đoàn này.

Trong những ngày dịch bùng phát lần thứ 4 này, ở những nẻo đường, khu phố, khu nhà trọ công nhân, khu công nghiệp bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn quận Tân Phú, mọi người vẫn thường thấy hình ảnh người nữ cán bộ nhỏ nhắn, gầy gầy nhưng vô cùng nhanh nhẹn, tháo vát, chuyển những phần quà hỗ trợ đến tay công nhân lao động – đó là hình ảnh rất mực quen thuộc trong mắt các đoàn viên, công nhân và người lao động - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận Tân Phú, Phạm Ngọc Lan.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, bà Phạm Ngọc Lan cùng Ban thường vụ Liên đoàn Lao động quận Tân Phú đã thành lập đoàn đến thăm hỏi, hỗ trợ nhanh người lao động ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, trong những ngày dịch bệnh diễn ra căng thẳng, phức tạp, bà Lan vẫn không ngại khó khăn, nguy hiểm, luôn có mặt tại các tâm dịch để trao những phần quà, nhu yếu phẩm cho người lao động cách ly, phong tỏa; cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Phạm Ngọc Lan, liên đoàn lao động
Bà Phạm Ngọc Lan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận Tân Phú

Với sự sâu sát, nắm bắt kịp thời tình cảm, hoàn cảnh, điều kiện lao động, cuộc sống đoàn viên, công đoàn cơ sở; bản thân bà Lan không đợi các công đoàn cơ sở, công nhân lao động đề xuất, kiến nghị được hỗ trợ, mà chính người nữ Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận chủ động liên lạc, hỏi thăm và trực tiếp đến tận nơi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người lao động.

Là một trong những doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Tân Phú xuất hiện F0, phải triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ”, Công ty TICO đã ổn định, có thêm sự vững tin trong lao động sản xuất, từ những chia sẻ kịp thời của Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Tân Phú – Phạm Ngọc Lan.

Cảm kích trước những quan tâm ấy, ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty TICO bày tỏ: “Chị Lan là người làm việc không biết mệt mỏi, chị rất chu toàn, và tâm huyết với công việc của mình, sống rất có tình cảm; các đơn vị, công đoàn cơ sở nào có khó khăn thì bao giờ chị cũng lên tiếng trước để chia sẻ, hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động quận. Ngay cả bản thân là một trong những công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, nhưng vẫn nhờ sự hỗ trợ từ chị rất nhiều.

Cách đây khoảng 1 tháng, công ty xuất hiện F0, Liên đoàn Lao động Quận đã hỗ trợ, tạo điều kiện làm chính sách rất tốt cho anh em cách ly, ngay khi đơn vị đang thực hiện 3 tại chỗ ở Bình Dương, chị Lan cũng liên hệ để cung cấp các nhu yếu phẩm cho bếp ăn tập thể”.

Đây là những chuỗi hoạt động liên tiếp thiết thực và đầy ý nghĩa mà Quận Tân Phú nói chung và bà Phạm Ngọc Lan đã nỗ lực trong suốt thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua.

Trong những tháng chống dịch, người nữ cán bộ công đoàn Phạm Ngọc Lan đã không quản ngại gian khó, tiến vào “tâm dịch” để chăm lo kịp thời cho đoàn viên, công nhân lao động. Đã có lúc, bà vô tình tiếp xúc ca F0 tại khu phong tỏa, phải trải qua thời gian cách ly tập trung.

Trong thời gian cách ly, bà càng thấu hiểu hơn những khó khăn, thiếu thốn của những công đoàn viên rơi vào hoàn cảnh này. Tại khu cách ly, bà vẫn tiếp tục công tác vận động, chăm lo kịp thời cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trả lời chúng tôi, vì sao bà lại có sự nhiệt huyết đến thế, bà cười tươi và bảo, đơn giản vì mình là cán bộ công đoàn, nhiệm vụ chính là chăm lo cho đoàn viên và người lao động, khi chăm lo được cho một đoàn viên, công nhân, niềm vui được nhân lên bội phần.

Bà Phạm Ngọc Lan nói: “Nếu ai cũng ngại khó, ngại khổ, sợ mình bị vướng vào F1, F0 thì nghĩ chắc người lao động sẽ không đón nhận được những hàng hóa thiết yếu.

Muốn làm được việc này, đầu tiên, mình phải xác định, chăm lo người lao động là công việc hàng đầu của tổ chức công đoàn. Thứ hai, mình phải cố gắng giữ an toàn cho bản thân, người nhà và cả người đối diện với mình, thực hiện nghiêm 5K thì mình mới có được tự tin để đi đến những nơi đưa nhu yếu phẩm, tiếp nhận hàng của mạnh thường quân ở các nơi khác đến. Từ những suy nghĩ đó mà bản thân mình cảm thấy không ngại”.

Dưới sự dẫn dắt của chị, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động Quận Tân Phú đã kêu gọi được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ bảo hộ, găng tay y tế… để gửi đến hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cho công nhân và người lao động tại khu cách ly, phong tỏa; người bán vé số, lao động tự do, đoàn viên nghiệp đoàn, đoàn viên các trường tư thục và công lập.

Không dừng lại ở đó, những gian hàng 0 đồng, phiên chợ 0 đồng hay bếp từ thiện, những hộp bột ăn dặm dành cho con em dưới 12 tháng tuổi của công nhân… được quyên góp trao tay công nhân kịp thời. Sự tương trợ này đã trở thành “cứu cánh” trong những ngày chống dịch cho các đoàn viên, công nhân lao động. Kinh phí cho các hoạt động này ước tính gần 2 tỷ đồng.

Là một trong những mạnh thường quân thường xuyên của Liên đoàn Lao động quận Tân Phú, ông Nguyễn Minh Sang, Giám đốc kinh doanh Công ty Gamuda Land HCMC cho biết thêm: “Từ đầu dịch đến giờ, nhiều lần công ty ủng hộ theo sự kêu gọi của Liên đoàn Lao động, một phần là nhờ sự nhiệt tình của chị Lan, là người xông xáo, đi đầu, tận tâm, trách nhiệm với công việc, đặc biệt là trong thời gian đại dịch diễn biến phức tạp.

Chị huy động được rất nhiều sức người, sức của, để sự giúp đỡ này đến tận tay những người cần thiết. Mặc dù mỗi ngày phải chăm sóc con đang bị bệnh nặng nhưng chị luôn lao vào, luôn xông pha với công việc”.

Dù phải căng mình làm việc trong điều kiện khó khăn, phải chăm lo cho con bị bệnh, nhưng với vai trò đại diện của người lao động, người cán bộ Công đoàn, bà Phạm Ngọc Lan đều gắng hết sức mình hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Nhận xét về bà Phạm Ngọc Lan, ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố cho rằng: “Phạm Ngọc Lan là một cá bộ công đoàn mẫu mực, luôn vì người lao động để hoàn thành nhiệm vụ bằng hết khả năng của mình.

Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, chị cùng Ban thường vụ Liên đoàn Lao động Quận đã có rất nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả để chăm lo cho người lao động, đã kết nối được rất nhiều nhà hảo tâm chăm lo cho người lao động, từ các hàng hóa nhu yếu phẩm đến thuốc men, vitamin C… để chăm lo thêm cho người lao động. Tấm gương vì người lao động của chị Phạm Ngọc Lan rất đáng được nhân rộng, được tôn vinh”.

Xông pha tại các điểm nóng, nguy cơ lây nhiễm cao khiến không ít người ái ngại, song với suy nghĩ không thể bỏ rơi người lao động lúc khó khăn, bà Lan vẫn tiếp tục lên đường thực hiện nhiệm vụ của người cán bộ Công đoàn. Khó khăn, dịch bệnh không làm người nữ cán bộ công đoàn Phạm Ngọc Lan lùi bước, mà đã giúp tô thêm nét đẹp cho người cán bộ công đoàn, sự vững tin cho người lao động với tổ chức Công đoàn TPHCM.