Sáng 3/11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có buổi làm việc với các bến xe, hợp tác xã và các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TPHCM.
Tại buổi làm việc, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, TPHCM hiện có gần 5.400 doanh nghiệp vận tải với khoảng 260.000 xe được cấp phù hiệu, quy mô chiếm 1/4 cả nước.
Vừa qua, hoạt động vận tải hành khách nổi lên một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm. Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng cũng phát hiện, một số doanh nghiệp có vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kinh doanh.
Theo ông Lâm, công tác kiểm tra xử lý vi phạm đối với xe khách được UBND TPHCM rất quan tâm và có nhiều văn bản chỉ đạo. Từ năm 2014 đến nay, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải được Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tại sao vấn đề “xe dù, bến cóc” vẫn diễn ra?
Ông Lâm cho rằng, đó là vấn đề của nhiều thành phố chứ không riêng gì TPHCM. Và nó đã kéo dài nhiều năm chứ không phải mới đây.
Câu hỏi được nhiều doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính, tuân thủ quy định của pháp luật, đặc biệt là người dân TP rất quan tâm đó là: TPHCM có hết được “xe dù, bến cóc”, “xe hợp động trá hình” hay không?
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng, vấn đề này không đơn giản và làm sẽ rất vất vả nhưng nếu quyết tâm sẽ làm được. Qua vụ việc của công ty Thành Bưởi, các doanh nghiệp vận tải đã có những thay đổi tích cực trong việc tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Đặc biệt là thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông ở doanh nghiệp vận tải là hết sức quan trọng.
Xem thêm: Công an TPHCM kiểm tra toàn bộ trụ sở nhà xe Thành Bưởi
Ông Trần Quang Lâm yêu cầu: “Tất cả doanh nghiệp, người điều hành và lái xe phải chấp hành và tuân thủ quy định pháp luật. Chủ động, khẩn trương rà soát lại hoạt động, điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp mình về điều kiện an toàn giao thông, khám sức khỏe, bảo hiểm y tế, nghĩa vụ thuế. Phải thực hiện chặt chẽ đúng quy định, rà soát chấn chỉnh và khắc phục ngay”.
Ông cho biết, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an TPHCM và các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục thực hiện chuyên đề xử lý “xe dù, bến cóc”. Sở cũng đang xây dựng kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện thêm 2-3 doanh nghiệp vận tải nữa như kiểm tra đối với doanh nghiệp Thành Bưởi...
Tước giấy phép kinh doanh nhà xe Thành Bưởi 3 tháng, phạt 91 triệu đồng
Chiều 3/11, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Thành Bưởi.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kết luận, Công ty Thành Bưởi có 8 hành vi vi phạm hành chính.
Theo quyết định xử phạt, công ty này đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính như sau:
1. Không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.
2. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định.
Có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định.
5. Có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định.
6. Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định.
Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo.
8. Có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.
Theo quyết định, tổng tiền phạt là 91 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH MTV Thành Bưởi với thời hạn là 3 tháng, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành.
Về các biện pháp khắc phục hậu quả, nhà xe Thành Bưởi buộc phải thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.
Buộc phải cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định. Đồng thời, buộc phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định.