Chờ...

Tiếc thương người cán bộ nhiệt huyết, tài năng, hết lòng vì dân

(VOH) - Tiếc thương cho một người cán bộ nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc, luôn quan tâm đến quyền lợi của người dân, vì sự phát triển của Thành phố.

Đó là những chia sẻ rất chân thành của nhiều người dân, đồng nghiệp, đồng chí trước sự ra đi quá đột ngột của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình trong mấy ngày qua. Trong sáng nay 2/4, thì Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố sẽ ngậm ngùi tiễn đưa người con ưu tú của Thành phố về nơi an nghỉ vĩnh hằng.

Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn, sự cảm kích, lòng tri ân với những đóng góp, cống hiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình trong suốt quá trình công tác đã qua cho sự phát triển của Thành phố.

tiec-thuong-nguoi-can-bo-nhiet-huyet-tai-nang-het-long-vi-dan-voh.com.vn-anh1
Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP.HCM. (Ảnh: VOV)

Trong gần 30 năm công tác tại TPHCM, dù trên cương vị nào, ông Lê Hòa Bình cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn được đồng nghiệp, đồng chí tin yêu và quý mến.

Là cán bộ được đào tạo bài bản chuyên ngành xây dựng, nhưng khi được điều động về làm Chủ tịch UBND Quận 7, lãnh đạo, điều hành phát triển địa phương, một lĩnh vực hoàn toàn mới và đòi hỏi phải am tường nhiều kiến thức, lẫn kinh nghiệm thực tiễn mới có thể đảm đương được khối lượng công việc khổng lồ ở cơ sở, nhất là địa phương có tốc độ đô thị hóa và phát triển nhanh như Quận 7, Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình vẫn thể hiện rất tốt vai trò lãnh đạo của mình.

Một trong những dấu ấn nổi bật của ông khi làm Chủ tịch UBND Quận 7 là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn góp phần đưa Quận 7 phát triển mạnh mẽ.

Trong lần trở về Sở Xây dựng với cương vị người đứng đầu, một lần nữa, ông Lê Hòa Bình đã mang đến một luồng gió mới, một tác phong làm việc khoa học, nhanh nhẹn, luôn hướng về những khó khăn, vướng mắc của người dân, sự phát triển của Thành phố với lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị mà mình đang phụ trách.

Trước thực trạng công tác quản lý xây dựng của Thành phố còn nhiều bất cập, cuối năm 2019, Sở Xây dựng là địa phương đầu tiên trên cả nước đã ứng dụng công nghệ thông tin đưa app “SXD247” vào phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua đó, người dân chỉ mất vài giây trên điện thoại là có thể tra cứu đầy đủ thông tin dự án nhà ở, các khu quy hoạch, đồng thời phản ánh các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn….

Trong lần chia sẻ với báo chí trước đây, ông Lê Hòa Bình cảm thấy rất vui vì Sở đã làm được ứng dụng có ích cho người dân, đồng thời giúp chính quyền quản lý hiệu quả hơn trên lĩnh vực trật tự xây dựng: “Nhận được nhiều phản ánh của người dân, dân chỉ cần chụp hình gửi lên app. Trong vài giây thì cán bộ đã nhận được, sau đó mình xuống kiểm tra, nhắc nhở người dân không vi phạm”.

Cảm kích, trân quý trước những thành quả, những cống hiến to lớn mà người thủ trưởng tiền nhiệm, ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng bày tỏ: “Tôi mong muốn thực hiện chỉ đạo của anh Bình để cùng với các đồng nghiệp thực hiện các định hướng mà anh đề ra để góp phần phát triển Thành phố”.

Thông qua làn sóng truyền hình và phát thanh, người dân Thành phố ắt hẳn sẽ còn nhớ ngày 8/12/2020 trong bài phát biểu về chương trình hành động của mình tại kỳ họp thứ 23, Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 9, ông đã dành nhiều thời lượng đề ra các nhiệm vụ cần giải quyết liên quan đến đời sống dân sinh và phát triển hạ tầng đô thị.

Người dân càng trân trọng sự bản lĩnh của người cán bộ lãnh đạo này hơn, khi tại Kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân Thành phố khóa 10, sau khi có đại biểu đặt vấn đề khiếu nại về đất đai của một người dân ở huyện Nhà Bè, hơn 20 năm chưa được cấp sổ đỏ, ông Bình lại nhận lỗi về mình và cam kết sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM xác định giá đất để sớm hoàn thiện hồ sơ làm sổ đỏ cho người dân. Đây chỉ là một trong số rất nhiều việc mà ông đã làm và được người dân quý mến.

Điều này cho thấy dù trên cương vị công tác nào, ông cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những khó khăn, vướng mắc của người dân, tất cả vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của Thành phố như lời chia sẻ của ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố: “Anh Bình là người cán bộ gương mẫu, tận tụy hết lòng vì dân. Anh luôn thể hiện là người anh hết lòng giúp đỡ đồng nghiệp. Anh giải quyết công việc nhanh gọn lẹ, thượng tôn pháp luật”.

Mới đây trong buổi làm việc với Thành phố Thủ Đức về công tác quy hoạch, một lần nữa ông Lê Hòa Bình lưu ý: Làm quy hoạch là phải có tầm nhìn, phải lắng nghe người dân, doanh nghiệp để có được một bản quy hoạch hoàn chỉnh phục vụ cho nhu cầu phát triển của Thành phố sáng tạo trong tương lai.

Trong đó, từng cán bộ, từng đơn vị phải quyết liệt, phải đeo bám để sớm triển khai các dự án hạ tầng phục vụ cho sự phát phát triển bền vững của Thành phố. Ông nhấn mạnh: “Quy hoạch lần này rất quan trọng đến năm 2040-2060 gắn với cái tên rất tự hào Thành phố đổi mới sáng tạo, khu động lực tăng trưởng phía Đông Thành phố. Phải triển khai ngay các dự án đã được ghi vốn. Đặc biệt là các dự án Vành đai 2, Vành đai 3, Thủ Đức phải về xây dựng ngay chương trình hành động”.

Trong gần 2 năm qua, kể từ khi được bầu làm Phó Chủ tịch, rồi Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố thì tinh thần nhiệt huyết, sự dấn thân cống hiến của người cán bộ ấy vẫn không phai nhạt, mà còn được nâng lên tầm cao hơn.

Tại các cuộc họp, hội nghị, buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, ông luôn thể hiện sự quan tâm, trăn trở trước những tồn đọng, khó khăn mà các đơn vị đang gặp phải. Đặc biệt là những khó khăn của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án nhà ở, hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị. Đồng thời chỉ ra những giải pháp, những cách làm để kịp thời tháo gỡ. Trong suốt thời gian dài chống dịch Covid 19, ông xông pha và có mặt trên nhiều mặt trận từ khu dân cư, khu cách ly, bệnh viện dã chiến để kịp thời động viên, hỗ trợ và chỉ đạo các đơn vị triển khai công việc được thuận lợi.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cảm nhận về người đồng chí của mình: “UBND Thành phố, chính quyền Thành phố mất đi người đồng đội, đồng chí, người em năng nỗ, chịu khó, chịu thương. Trong giải quyết công việc thì đồng chí rất nhẹ nhàng, gần gũi chân tình với đồng chí, đồng nghiệp”.

Thực tế, qua hơn một năm, ông Lê Hòa Bình đã từng bước thực hiện cam kết của mình trước người dân và doanh nghiệp đúng như những gì đã hứa khi được bầu.

Chỉ tiếc một điều - thời gian chưa đủ để ông có thể tiếp tục thực hiện những công việc, những ý tưởng còn dang dở, những công việc mà chỉ có sự nhiệt huyết, cống hiến và tinh thần trách nhiệm của một người cán bộ lãnh đạo có tâm, có tầm mới có thể làm được.

Vĩnh biệt Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình!

Người cán bộ đầy nhiệt huyết và trí tuệ!

Dù trái tim ông đã ngừng đập, nhưng trong lòng của người dân, cán bộ, đảng viên TPHCM vẫn luôn luôn nhớ về ông - nhớ về người lãnh đạo hiền hòa, thân thiện, hết lòng vì công việc chung, luôn hướng về nhân dân, luôn trăn trở, nỗ lực đóng góp hết mình tất cả vì sự phát triển của Thành phố thân yêu, vì cuộc sống của nhân dân!

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM sinh ngày 1/4/1970 tại xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi). Vì vậy, hôm qua, ngày 1/4, bên cạnh những vòng hoa trắng viếng linh cữu ông thì người thân và gia đình lặng lẽ chuẩn bị những bông hoa đủ sắc màu mừng sinh nhật ông. Vợ và con của ông cũng chuẩn bị vòng hoa mang dòng chữ “Chúc mừng sinh nhật ba Bình”. Hình ảnh những bông hoa chúc mừng sinh nhật đặt trước linh cữu khiến những người có mặt thêm xúc động, tiếc thương cho người lãnh đạo trẻ, nhiệt huyết của thành phố.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình có trình độ thạc sĩ Xây dựng dân dụng và công nghiệp, cử nhân kinh tế, Cao cấp lý luận chính trị.

Từ năm 1994-2014, ông Lê Hòa Bình trải qua các vị trí công tác Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn, Công ty Xây dựng Rodio, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn, Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị TPHCM, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TPHCM.

Tháng 12/2014, ông làm Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM.

Tháng 10/2015, ông Lê Hòa Bình trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Tháng 3/2016, ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND quận 7, TPHCM.

Ngày 26/4/2019, ông làm Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM.

Từ tháng 10/2020, ông Lê Hòa Bình được bầu vào Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tháng 12/2020, ông được phân công giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Ngày 24/6/2021, tại kỳ họp thứ 1, Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X, ông tiếp tục được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với những cống hiến cho TPHCM, ông Lê Hòa Bình đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong các năm 2015, 2017 và nhiều bằng khen của các bộ, ngành Trung ương. Ông được tặng Huy hiệu TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 404 truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/3/2022.


Lễ truy điệu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình sẽ diễn ra lúc 7h30 hôm nay, 2/4, sau đó di quan và an táng tại Nghĩa trang TPHCM (phường Linh Trung, Thành phố Thủ Đức).