Chờ...

TPHCM: 24 quận, huyện phải phát huy nhiệm vụ tại chỗ chống dịch virus corona

(VOH) - Chiều tối 3/2, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình ứng phó phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona mới (nCov).

Tham gia cuộc họp có đại diện các sở, ngành liên quan, Giám đốc các bệnh viện, Chủ tịch ủy ban nhân dân 24 quận, huyện.

Tính đến 8 giờ sáng ngày 3/2, đã có 8 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (nCoV) trong đó 1 trường hợp đã khỏi bệnh, số trường hợp nghi ngờ là 236 trường hợp, trong đó 163 trường hợp đã xét nghiệm âm tính và 73 trường hợp tiếp tục được cách ly theo dõi. Ngoài ra có 73 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng được cách ly theo dõi tại chỗ do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm vi rút.

Với dịch bệnh này, đến nay, bệnh được xác định có lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần. Vi rút Corona được cho là lây lan tương tự cách lây truyền bệnh cúm, ngoài ra từ ngày 2/2/2020, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã thông tin vi rút nCoV có thể lây truyền qua đường tiêu hóa.

Thành phố Hồ Chí Minh có các yếu tố nguy cơ như mật độ dân cư cao, cường độ giao thương, đi lại giữa Thành phố và các nước trên thế giới, các tỉnh, thành phố của Việt Nam rất lớn làm tăng nguy cơ bệnh xâm nhập và lây lan trong thành phố.

Việc sử dụng máy lạnh trong nhiều khu nhà ở, công sở là môi trường thuận lợi cho vi rút phát triển. Với đặc điểm thời gian ủ bệnh kéo dài trong khi thời gian di chuyển từ vùng dịch đến Thành phố Hồ Chí Minh là rất ngắn nên khả năng phát hiện ca bệnh xâm nhập tại cửa khẩu rất hạn chế. Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế Thành phố, phân tích bài học cho Thành phố trong công tác chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới vi rút Corona hiện nay là: Không nên quá chú trọng vào việc phát hiện ca bệnh tại cửa khẩu mà cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh đã xâm nhập tại cộng đồng thông qua hệ thống cơ sở y tế để hạn chế lây lan. Cần cung cấp đầy đủ thông tin cho công chúng về tình hình bệnh, biện pháp phòng bệnh mà chính quyền đang làm để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại địa phương nhằm ổn định tâm lý cho người dân. Tổ chức sẵn sàng các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly kiểm dịch trên toàn Thành phố để vận hành khi cần thiết. Dự trù đầy đủ vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng khi dịch lan rộng.

virus corona

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế Thành phố báo cáo tình hình về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới vi rút Corona trên địa bàn tại cuộc họp chiều 3/2.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố báo cáo nhanh về tình hình chủ động phòng chống dịch bệnh, về phía ngành du lịch đã thực hiện rất nhiều nội dung. “Các doanh nghiệp khách sạn đã thực hiện 3 nội dung theo chỉ đạo của đồng chí chủ tịch, là yêu cầu và trang bị cho nhân viên lễ tân, bảo vệ, nhân viên vệ sinh tạp vụ phải đeo khẩu trang và găng tay trong quá trình làm việc. Vệ sinh khử trùng các phòng khi khách lưu trú hoàn trả. Khuyến khích vận động du khách đeo khẩu trang khi tham quan các điểm đông người”, ông Vũ nói.

Về phối hợp với các sở ngành phòng chống dịch bệnh, ông Huỳnh Thanh Nhân – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố cho biết với các bảo tàng sở cũng đã triển khai đến tất cả trong tổ chức phòng chống dịch bệnh là trang bị khẩu trang cho tất cả nhân viên, chuẩn bị khẩu trang, khi khách đến không có khẩu trang thì cung cấp khẩu trang. Sở cũng có đề nghị yêu cầu các doanh nghiệp du lịch phải tự trang bị khẩu trang, cũng như dung dịch rửa tay, nội dung tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho khách…

Lập 2 bệnh viện dã chiến phòng chống dịch virus Corona

Sau khi nghe sở ngành báo cáo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã có những chỉ đạt sát sao nhiệm vụ cấp thiết hiện nay cho từng sở, ngành nhất là y tế, giáo dục, cụ thể 2 sở này cần phải phối hợp bàn sâu thêm về tình hình sử dụng khẩu trang như thế nào nhất là với học sinh khi vào học, dự báo nhu cầu khẩu trang ít nhất trong thời gian 4 tuần tới, cụ thể hóa về đối tượng đeo, rồi cung theo nhu cầu ra sao…Thứ 2 về bệnh viện dã chiến nên làm 2 bước, bước 1 nên với quy mô 250 giường, sau này có thể tăng quy mô theo tình hình thực tế. Thứ ba nhiệm vụ tại chỗ của quận, huyện, Bí thư chỉ đạo cụ thể cho 24 quận, huyện như sau: “Nhiệm vụ tại chỗ của quận, huyện trước hết là công tác truyền thông, thông tin cần thiết đến các hộ dân, doanh nghiệp, cơ quan sự nghiệp, chợ, siêu thị trên địa bàn. Truyền thông của quận, huyện thì đồng chí chủ tịch, bí thư chịu trách nhiệm, các đồng chí phải kiểm tra y tế phường xã, trung tâm y tế của mình có làm đúng nhiệm vụ sẵn sàng của ngành y tế hay chưa? Phường xã ứng cứu đến đâu, kiểm tra các đơn vị chức năng có làm đúng nhiệm vụ được giao hay không?”.

virus corona

Cẩm nang “Hỏi đáp về phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới vi rút Corona (nCoV)”

Hiện nay, ngành y tế tổ chức in 5 triệu tờ rơi “Những khuyến cáo phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới vi rút Corona” để cung cấp cho từng hộ gia đình. Tính đến ngày 3/2, đã sản xuất được 1 triệu tờ rơi cấp phát cho 24 quận, huyện đợt 1. Đến ngày 6/2, sẽ tiếp tục cấp phát cho 24 quận huyện theo cơ số hộ gia đình. Sở Y tế đã phối hợp với Sở thông tin và Truyền thông xây dựng nội dung cẩm nang “Hỏi đáp về phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới vi rút Corona (nCoV)” để cung cấp từng hộ gia đình. Ngoài ra ngành y tế cập nhật tình hình dịch bệnh hàng ngày, số điện thoại đường dây nóng của các bệnh viện tiếp nhận trường hợp nghi ngờ trên cổng thông tin điện tử của sở và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố.