Chờ...

TPHCM: Báo động tình trạng bụi mịn, ô nhiễm không khí

(VOH) – TPHCM đang phải chịu tình trạng ô nhiễm không khí khi chỉ số chất lượng không khí ở nhiều nơi vượt mức cảnh báo đỏ, đặc biệt vào thời điểm cuối năm.

Liên tục nhiều ngày qua, TPHCM bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày đặc, từ sáng sớm đến trưa, đi trên các tuyến đường, người dân TPHCM dễ dàng nhận thấy bầu không khí như được bao phủ trong một lớp sương mù đặc quánh. 

Trên các ứng dụng quan trắc không khí cho thấy chỉ số AQI (Air Quality Index) ở mức có hại cho sức khỏe.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, kết quả quan trắc không khí nhiều tuần qua cho thấy nồng độ bụi mịn PM2.5 tại thành phố đều vượt ngưỡng cho phép.

Trong đợt đo từ 31/10-6/11, chỉ số PM2.5 trung bình 24h có 19% giá trị quan trắc không đạt quy chuẩn.

Từ 7/11 đến ngày 13/11 chỉ số PM2.5 trung bình 24h có 21,9% giá trị quan trắc không đạt.

Giai đoạn 14/11-20/11, các chỉ tiêu bụi (TSP) có 42,9% giá trị quan trắc không đạt, chỉ số PM2.5 trung bình 24h có 9,5% giá trị quan trắc không đạt.

TPHCM: Báo động tình trạng bụi mịn, ô nhiễm không khí 1
Báo động tình trạng bụi mịn, ô nhiễm không khí tại TPHCM.

Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng thường thấy tại khu vực Nam Bộ vào những tháng cuối năm, thời điểm giao mùa giữa mùa mưa và mùa khô.

Nguyên nhân ô nhiễm không khí tại TPHCM chủ yếu là do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả.

Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, UBND TPHCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường quan trắc thường xuyên, liên tục chất lượng không khí, đồng thời, theo dõi dữ liệu quan trắc tự động chất lượng khí thải của các đơn vị được kết nối về sở. Từ đó, kịp thời cảnh báo, đề xuất xử lý các trường hợp xả khí thải vượt chuẩn quy định.

UBND cũng giao Sở Giao thông và Vận tải tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông vận tải.

Theo các chuyên gia môi trường, bụi mịn PM2.5 là các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet, bằng khoảng 1/30 sợi tóc con người. Con người khi hít phải sẽ len lỏi sâu vào trong phổi, phế quản, máu,… gây ra nguy cơ các bệnh về phổi, máu, mạch. Nghiên cứu của WHO cho rằng bụi PM2.5 là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong ô nhiễm môi trường.