Chờ...

TPHCM: Dự án ngăn triều cường 10.000 tỷ đồng đang chờ giải ngân

(VOH) – Sáng 11/3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã đi thực tế các cống ngăn triều của dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng.

Đoàn kiểm tra tiến độ công trình tại cống Bến Nghé (nối quận 1 và quận 4) và kết thúc hành trình tại cống Cây Khô (huyện Nhà Bè).

Tại cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè), sau khi nghe chủ đầu tư trình bày về tiến độ và những vướng mắc, Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường nói: "Dịch bệnh qua rồi, phụ lục hợp đồng BT cũng đã ký, giờ triển khai làm thôi".

Dự án khởi công năm 2016 và dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2021 nhưng không kịp vì dịch bệnh và nhiều vấn đề khác.

Do không khai thác đúng thời hạn khi phụ lục hợp đồng hết hạn, công trình bị dừng do không được tái cấp vốn.

TPHCM: Dự án ngăn triều cường 10.000 tỷ đồng đang chờ giải ngân 1
Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường đi thực tế các cống ngăn triều của dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng.

Muốn tái cấp vốn cho dự án, TPHCM phải phê duyệt điều chỉnh dự án, đồng thời ký kết phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư. TPHCM đã thành lập tổ đàm phán do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ trưởng đàm phán ký phụ lục hợp đồng. 

Tổ đàm phán phụ lục hợp đồng BT dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng đã đưa ra 2 phương án: Điều chỉnh thời gian thanh toán tiền, điều chỉnh quỹ đất sau và điều chỉnh đồng thời thời gian thanh toán tiền, quỹ đất.

Qua đàm phán, chủ đầu tư cho rằng việc xác định quỹ đất thanh toán là cơ sở để đơn vị và Ngân hàng BIDV thỏa thuận giải ngân vốn. Sau nhiều cuộc họp, phụ lục hợp đồng BT của dự án đã được ký vào đầu năm nay.

Hiện tại dự án đang đợi phía Ngân hàng Nhà nước và BIDV làm các thủ tục và giải ngân để tiếp tục thực hiện. Tiến độ tổng thể của dự án này hiện nay đạt 93%.