Chờ...

TPHCM hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về thanh toán không tiền mặt

VOH - Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phổ biến và dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng từ mọi lứa tuổi.

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phổ biến tạo động lực cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh, góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh hơn với một xã hội số trong tương lai.

Sau hai năm triển khai Quyết định số 1813 ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025: Tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đã đạt hơn 75%; thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 7,59 tỷ giao dịch với giá trị đạt gần 219,5 triệu tỷ đồng (tăng 89% về số lượng và 32% về giá trị) cao hơn nhiều so với mục tiêu đề ra.

Tốc độ tăng trưởng thanh toán kênh di động, kênh internet, mã QR tăng trưởng hàng năm đạt trên 100%. Nhiều dịch vụ ngân hàng được thực hiện hoàn toàn trên kênh số với quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

TPHCM hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về thanh toán không tiền mặt 1
Người dân thanh toán tiền mặt khi đi mua sắm. Ảnh: TL
TPHCM hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về thanh toán không tiền mặt 2
Quét mã QR để thanh toán tiền tại các cửa hàng. Ảnh: TL
TPHCM hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về thanh toán không tiền mặt 3
Người dân được hướng dẫn cách thanh toán không tiền mặt. Ảnh: TL
TPHCM hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về thanh toán không tiền mặt 4
Hình thức thanh toán không tiền mặt ngày càng được phổ biến. Ảnh: TL

Để phát huy kết quả đạt được về thanh toán không dùng tiền mặt, Chính phủ đề nghị ngành ngân hàng cùng với các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục quán triệt, thống nhất, tổ chức triển khai tốt một số nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, các cơ quan nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, giao thông đã tiến hành thanh toán không tiền mặt. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại thành phố đã đạt 30%.

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ thông qua các Hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng như tuyên truyền rộng rãi hơn nữa. Hiện, thành phố đã ban hành chiến lược dữ liệu và thời gian tới sẽ triển khai để làm nền tảng cho thanh toán không tiền mặt, kể cả chính sách khuyến khích không tiền mặt.