Chờ...

TPHCM: Nhiều hộ kinh doanh trên ‘phố lồng đèn’ liên kết lập Tổ liên gia an toàn PCCC

VOH - Đường Hải Thượng Lãn Ông tập trung nhiều cơ sở là nhà ở kết hợp kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, các cơ sở kinh doanh tại đây đã liên kết với nhau lập các Tổ liên gia an toàn PCCC.

Nhiều hộ đã chủ động thực hiện các biện pháp PCCC

Tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) tập trung nhiều hộ kinh doanh, mua bán sầm uất, trong đó có 20 hộ kinh doanh lồng đèn, hoa giả, các mặt hàng trang trí có nguy cơ cháy nổ cao. Vào các dịp Lễ, Tết, Giáng sinh tuyến đường này tập trung đông người, hoạt động mua bán, kinh doanh rất nhộn nhịp.

pccc-cnch-060724
Tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông tập trung nhiều hộ kinh doanh lồng đèn, hoa giả, các mặt hàng trang trí có nguy cơ cháy nổ cao - Ảnh: Lê Bằng

Ông Võ Đức Tâm, Chủ tịch UBND Phường 14 (Quận 5, TPHCM) cho biết, công tác đảm bảo an toàn PCCC ở khu vực này được chính quyền địa phương rất quan tâm.

Công an quận 5 và UBND phường thường xuyên tuyên truyền đến các hộ dân, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC cũng như kiểm tra, xử lý chấn chỉnh các vi phạm.

Ông Tâm cho hay: “Chính quyền địa phương yêu cầu các hộ kinh doanh phải trang bị bình chữa cháy, thiết bị báo cháy. Khu vực ở và nơi kinh doanh phải có vách ngăn chống cháy. Đặc biệt, ngoài lối đi chính ra vào phải có lối thoát nạn thứ 2. Khu vực ban công, lối thoát hiểm phải đảm bảo thông thoáng để khi không may có sự cố xảy ra thì mọi người có lối thoát hiểm an toàn”.

Hiện trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông đã xây dựng được 2 Tổ liên gia an toàn PCCC, và tổ thứ 3 chuẩn bị ra mắt”.

Theo chia sẻ của các hộ kinh doanh trên đường Hải Thượng Lãn Ông, việc thành lập các Tổ liên gia an toàn PCCC sẽ giúp các hộ kinh doanh liên kết với nhau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi xảy ra sự cố cháy, góp phần làm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất. Do đó, những hộ kinh doanh ở đây rất ủng hộ và tham gia.

Cẩn trọng khi đốt nhang đèn, thờ cúng ở khu vực kinh doanh

Vào ngày 5/7, đoàn kiểm tra do Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TPHCM làm trưởng đoàn, cùng với Công an quận 5 và UBND phường 14 đã kiểm tra đột xuất về PCCC tại một số nhà ở kết hợp kinh doanh trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông.

Qua kiểm tra, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan đánh giá, các hộ kinh có quan tâm công tác PCCC, đầu tư trang thiết bị, có xây dựng lối thoát nạn thứ 2.

Tuy nhiên, còn một số vấn đề mà các hộ kinh doanh cần khắc phục để đảm bảo an toàn PCCC&CNCH. Chẳng hạn, một số hộ kinh doanh chưa có vách ngăn cháy, hoặc cửa có khoảng hở - khi cháy khói sẽ tràn lên rất nguy hiểm; bố trí sắp xếp hàng hóa, sản phẩm chưa gọn gàng, lối thoát nạn trên cao, ngoài ban công cần tính toán có thiết bị hỗ trợ hay thang dây để dễ dàng di chuyển.

“Đặc biệt việc đốt nhang đèn, thờ cúng ở khu vực kinh doanh xung quanh với rất nhiều hàng hóa dễ cháy, quá nguy hiểm. Việc này chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và kiên quyết phải chấp hành để đảm bảo an toàn PCCC” - Đại tá Huỳnh Ngọc Quan đề nghị. 

pccc-cnch-060724-1
Đoàn kiểm tra về PCCC tại một số nhà ở kết hợp kinh doanh trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 - Ảnh: Lê Bằng

Trao đổi với báo chí, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan cũng cho biết, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp thời gian qua trên cả nước, làm nhiều người thương vong nhất là đối với loại hình nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, nhà trọ, nhà cho thuê…

Do đó, giải pháp là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn về PCCC đến với người dân. Đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm nghiêm trọng về PCCC.

Hiện nay, Công an các địa phương tại TPHCM đang triển khai yêu cầu các cơ sở thực hiện tốt 4 giải pháp cơ bản.

Thứ nhất, với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà ở cho thuê thì không được bố trí công năng khác. Thứ hai, phải có lối thoát nạn thứ 2. Thứ ba là có giải pháp ngăn cháy, khu vực để xe, tầng trệt có kinh doanh phải ngăn cháy không để khói lửa lan lên các tầng phía trên. Và thứ tư là phải trang bị các dụng cụ phương tiện, thiết bị cứu nạn cứu hộ cần thiết khi cháy nổ xảy ra.

Trước đó, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức về công tác PCCC.

Theo văn bản chỉ đạo của UBND TPHCM, các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức phải thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất trong công tác PCCC&CNCH.

Đẩy mạnh phong trào “Nhà tôi có thiết bị cảnh báo cháy”, “Nhà tôi có mặt nạ phòng độc”, “Nhà tôi có lối thoát nạn thứ 2” tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi nhằm vận động người dân tham gia, trong đó chú trọng nâng cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong tham gia thực hiện phong trào.

Tăng cường phối hợp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, lan tỏa mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH trong cộng đồng.