Theo báo cáo, thành phố đang rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị mở rộng, bao gồm cả các khu vực sáp nhập tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng chiều dài dự kiến hơn 1.000 km. Công tác rà soát tập trung vào điều chỉnh vị trí nhà ga, depot, các khu TOD và không gian ngầm đô thị.
Thành phố đang hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025. Ngoài ra, thành phố cũng đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung, cập nhật tuyến Thủ Thiêm - Long Thành thành đường sắt đô thị vào quy hoạch tỉnh/thành phố, quy hoạch chung thành phố.
Hiện TPHCM đang thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án đối với tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Thành phố đã làm các thủ tục báo cáo HĐND hai địa phương, thống nhất giao UBND TPHCM là cơ quan thẩm quyền và xem xét giao nhà đầu tư (Tập đoàn Trường Hải) nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức đối tác công tư PPP. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2030.
Về hoạt động khai thác, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã vận hành thương mại từ cuối năm 2024, phục vụ hơn 53.000 lượt khách mỗi ngày, trở thành hạt nhân của hệ thống giao thông công cộng hiện đại.
Đối với dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, báo cáo tiền khả thi đang được lập, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2035. Trong khi đó, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, đi qua TPHCM và Đồng Nai, đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư. Tổng công ty Becamex IDC đã đề xuất phương án đầu tư được đánh giá khả thi và xem xét thực hiện theo hình thức PPP.
Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư tư nhân như Vinspeed, Masterise, Sovico và Thaco bày tỏ quan tâm đến việc tham gia nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, theo mô hình hợp tác công – tư hoặc đầu tư trực tiếp.

