Chờ...

TPHCM sẽ tổ chức tưởng niệm người mất vì Covid-19

(VOH) - TPHCM đang chuẩn bị tổ chức một sự kiện ý nghĩa, phù hợp để tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào thành phố trong đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X vào sáng 19/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã trao đổi về công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

tphcm-se-to-chuc-tuong-niem-nguoi-mat-vi-covid-19-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: TTO)

Theo đó, nhằm ghi nhận sự đóng góp cũng như những hy sinh, mất mát trong đại dịch vừa qua, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM đã nhận sự sẻ chia rất lớn của Trung ương, các địa phương, người dân trong và ngoài nước. TPHCM đã tổ chức các buổi tuyên dương, tri ân và các hình thức khen thưởng. Đồng thời, TPHCM cử các đoàn đi cảm ơn Trung ương, các tỉnh, thành đã giúp TPHCM. Và ở thời điểm phù hợp, dự kiến cuối năm 2021, TPHCM tổ chức buổi tổng kết tri ân, để có bày tỏ sự tri ân các lực lượng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang chuẩn bị, có thể sẽ tổ chức một sự kiện ý nghĩa, phù hợp để tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, TPHCM cũng tổ chức các hình thức khác một cách phù hợp. Hiện tại, UBND TPHCM đang chỉ đạo các ngành chức năng và nghe thêm ý kiến góp ý để có hình thức tưởng niệm phù hợp nhất, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa nhưng thật sự thiết thực, tiết kiệm nhằm ghi nhận sự hy sinh mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào thành phố.

Về công tác phòng chống dịch, ông Phan Văn Mãi cho biết, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Trong quá trình xây dựng kế hoạch này, TPHCM đã nghiên cứu, tiếp thu các định hướng từ dự thảo hướng dẫn tạm thời của Trung ương, Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, TPHCM tiến hành đồng thời phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Khi TPHCM tiến hành tổng kết và hoàn thiện phương án tổng thể cho giai đoạn sắp tới, thì đi liền với đó là củng cố về mặt tổ chức ở TPHCM và các cấp theo hướng đổi tên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. Hai trụ cột là vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM xây dựng cơ chế giám sát và cảnh báo dịch. Không chỉ triển khai Quyết định 4800 của Bộ Y tế để đánh giá cấp độ dịch, đo mức độ an toàn của từng địa bàn mà TPHCM có cơ chế giám sát tình hình dịch, cảnh báo. Từ đây, TPHCM có cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng khoa học phục vụ cho việc ra quyết định. Từ đó, điều chỉnh nới lỏng hoặc siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, từng thời điểm cụ thể.

TPHCM tiếp tục củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở theo hướng phát triển hợp lý 3 trụ cột y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi. Việc này gắn với hoàn thiện và phát huy mô hình điều trị 3 tầng, cũng như là các tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Bằng cách này, TPHCM đảm bảo năng lực phản ứng về y tế khi có tình huống dịch bệnh.

Cùng với đó, TPHCM tiếp tục cập nhật các bộ tiêu chí an toàn trong các hoạt động. Ví dụ như an toàn trong trường học, an toàn trong cơ sở y tế, an toàn trong sản xuất kinh doanh, an toàn tại các cơ quan… Từ đó, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt đời sống theo kết quả kiểm soát dịch.