Chờ...

TPHCM: Trời mù mịt sương bụi, ô nhiễm trở lại?

(VOH) – Ảnh hưởng của khối không khí lạnh ở Miền Bắc khiến nền nhiệt độ giảm, kết hợp với khói bụi TP tạo thành lớp sương mù hỗn hợp.

Từ sáng đến trưa 2/2, TPHCM chìm trong lớp sương mù dày đặc, từ khu vực quận Phú Nhuận tầm nhìn vào trung tâm TP không rõ. Nhiều tòa nhà cao tầng khu vực trung tâm bị biến mất trong lớp sương mờ.

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó Trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hiện tượng này là do sương mù hỗn hợp gây ra.

TPHCM: Trời mù mịt sương bụi, ô nhiễm trở lại? 1
Bầu trời TPHCM mù mịt sương bụi. 

TPHCM đang chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh ở Miền Bắc khiến nền nhiệt độ giảm, lạnh về đêm và sáng sớm.

Nhiệt độ thấp và độ ẩm không khí cao từ 60-85% đã tạo ra sương mù. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán người dân quay trở lại sinh hoạt, tình hình giao thông…phát sinh nhiều khói bụi tạo ra hiện tượng mù khô.

Sương mù kết hợp với mù khô đã tạo thành lớp sương mù hỗn hợp.

Độ ẩm không khí cao, khi có sẵn hơi nước, thêm yếu tố ô nhiễm không khí khói, bụi, những chất lơ lửng bay trong không khí không nhìn được bằng mắt thường. Chính những hạt bụi mịn trong không khí làm cho những hạt sương, hạt hơi nước bám vào, tạo màn sương mờ đục (sương mù hỗn hợp).

Chuyên gia cho rằng người dân không nên chủ quan, lơ là trước hiện tượng sương mù hỗn hợp này. Chỉ số chất lượng không khí ở mức cảnh báo, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ có thai và trẻ em. Khi có việc cần ra ngoài, người dân phải chủ động đeo khẩu trang, che chắn cẩn thận.