Chờ...

TPHCM yêu cầu các trường thu chi các loại phí đúng quy định, công khai minh bạch

VOH - Sáng 4/9, tại phiên họp kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị khai giảng năm học mới thật chu đáo, nhiều ý nghĩa.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, tổ chức các lễ khai giảng tinh gọn, nhiều ý nghĩa. Đồng thời phải giải quyết những vướng mắc của ngành vào mỗi năm học mới như việc thiếu giáo viên, lạm thu tại các trường.

Nhận định TPHCM có nguồn nhân lực ngoại ngữ dồi dào nhưng vẫn thiếu giáo viên ngoại ngữ do chính sách thu hút còn quá thấp, ông Mãi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì rà soát, đề xuất những cơ chế, chính sách thu hút và liên kết với các cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực này.

ong-phan-van-mai-0409824
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp - Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Về vấn đề thu phí và sử dụng phí ở các trường, ông Mãi cho biết HĐND TPHCM đã thông qua các mức thu và nội dung thu, các cơ sở giáo dục cần thực hiện đúng quy định. Việc thu chi phải minh bạch, có thể vận động một số hạng mục ngoài nhưng phải thiết thực và được phụ huynh đồng thuận, nếu phụ huynh không đồng thuận thì không thu.

Chủ tịch UBND TPHCM khuyến khích báo chí phản ánh các trường hợp lạm thu tại các trường. Ngành giáo dục và đào tạo phải chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng này, đừng để ngành giáo dục bị phản ánh việc lạm thu.

Ông cũngyêu cầu ngành giáo dục và đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xử lý các vấn đề liên quan đến dịch sởi. Quan tâm xử lý các vấn đề liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ và rà soát các trường hợp tương tự, không để ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, năm học 2024-2025, toàn TPHCM tăng 24.097 học sinh. TPHCM vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Dự kiến năm 2024, TP sẽ đưa vào sử dụng 23 dự án trường học.

TPHCM cũng đã chi 540 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường. Sáng 5/9, TPHCM sẽ tổ chức 21 đoàn lãnh đạo TPHCM và sở ngành dự khai giảng tại các điểm trường, trong đó có 2 trường ngoài công lập tiêu biểu.