Chờ...

Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố

(VOH) - Ngày 23/2, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 2 dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Đây một dự án quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thoát nước, chống ngập và ô nhiễm môi trường, kết nối hạ tầng giao thông, cùng với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Với tổng mức đầu tư lên tới 8.200 tỷ đồng, trong đó có 4.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 4.200 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, dự án này sẽ trở thành nền tảng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM.

Dự án này sẽ phục vụ cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan, giải quyết các vấn đề liên quan đến thoát nước, chống ngập úng và cải thiện môi trường, đồng thời tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc Nam và bảo đảm giao thông thủy theo Tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V.

Dự án sẽ thực hiện nạo vét trên toàn tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – Nước Lên với chiều dài 31,46km; kè bờ toàn tuyến với tổng chiều dài 63,11 km.

Cùng với đó là xây dựng tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh với chiều dài 63,41 km. Đồng thời hoàn thiện hạ tầng thoát nước, công viên, cây xanh, chiếu sáng và 12 bến thuyền.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố 1

Để thực hiện dự án thành công, Chủ tịch UBND TPHCM đã đề nghị các sở, ngành của thành phố phối hợp, hỗ trợ Chủ đầu tư giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

UBND các quận, huyện có liên quan sẽ tiếp tục tập trung vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án.

Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố 2
Hình ảnh kênh sau khi được nạo vét cải tạo môi trường trong giai đoạn 1. Ảnh: TL
Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố 3
 
Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố 4
Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố 5
Công nhân đang nỗ lực làm việc để công trình kịp tiến độ. Ảnh: TL
Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố 6
Máy đang đóng cọc làm bờ kè tại kênh. Ảnh: TL
Xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nâng cao diện mạo mới cho thành phố 7

Lãnh đạo thành phố tại lễ khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường

kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Ảnh: TL

Đây là một dự án quan trọng khi hoàn thành sẽ chỉnh trang và nâng cao diện mạo đô thị cho khu vực nói riêng và thành phố nói chung, hình thành tuyến giao thông đường thủy, đường bộ liên kết qua 7 quận, huyện, là động lực phát triển kinh tế, xã hội của khu vực, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân.