Chờ...

Khai mạc Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương - Cúp Biwase lần 5-2015

(VOH) - Ngày 28/2, giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương - Cúp Biwase lần 5-2015 đã chính thức khai mạc tỉnh Bình Dương.

Giải có sự tham gia của 63 tay đua thuộc 11 đội mạnh trong nước: Cấp thoát nước môi trường Bình Dương, Công ty Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa, Phân bón Con Voi-Biwase, Bảo vệ thực vật An Giang, Gạo Hạt Ngọc Trời - An Giang, Vinamit TP.HCM, Trẻ TP.HCM, Đồng Tâm TP.HCM, Hà Nội, Dược Domesco Đồng Tháp, VTV Cần Thơ và 2 đội tuyển nước ngoài Thái Lan, Kazakhstan.

Xuất phát chặng 1. Ảnh: C.Thanh

Tuyển Malaysia đã đăng ký tham gia nhưng bất ngờ rút lui vào giờ chót. Các VĐV sẽ tranh tài 9 chặng với tổng lộ trình gần 750 km đi qua các tỉnh thành Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và về đích tại Bình Dương vào đúng ngày quốc tế phụ nữ 8/3.

 Trong những năm trước đây, giải đưa ra lộ trình đi qua những cung đường có đèo, dốc của Bảo Lộc, Đà Lạt, Nha Trang… nhưng chưa bao giờ BTC dám cho VĐV vượt đèo Bảo Lộc, Prenn, do lo ngại trình độ VĐV chưa đủ sức hoặc đường đèo nguy hiểm. Tuy nhiên, nét mới ở giải năm nay là BTC mạnh dạn đưa giải thưởng Áo đỏ nữ hoàng leo núi, làm tăng thêm sức cạnh tranh và hấp dẫn của giải. Đây được xem  là một quyết định phù hợp với sự phát triển, buộc các VĐV trong nước phải luyện tập nhiều hơn kỹ năng đi đèo, từ đó dần hoàn thiện hơn về chuyên môn để có thể cạnh tranh trong các giải đua quốc tế.

Qua 5 lần tổ chức, giải đấu ngày càng xây dựng được uy tín, chất lượng chuyên môn tốt, tạo cơ hội thi đấu cọ xát cho các VĐV trong và ngoài tỉnh cùng các đội xe đạp nữ quốc tế. Đây là giải đầu tiên có lộ trình dài nhất cũng như chặng đua nhiều nhất (9 chặng). Ngoài ra, chất lượng khách mời cũng được giới chuyên môn đánh giá khá cao.

Cuộc đua có tổng giá trị giải thưởng hơn 300 triệu đồng, riêng áo vàng chung cuộc được 30 triệu đồng. Ngoài các giải cá nhân và đồng đội, BTC còn trao giải “Áo hồng” dành cho Hoa khôi đường đua, nằm trong nhóm VĐV có thành tích tốt nhất. Bên cạnh việc đưa giải thưởng áo đỏ, giải năm nay còn có thêm một số nét mới khác như đưa nội dung đồng đội tính giờ vào thi đấu.

Sau lễ khai mạc, các VĐV đã xuất phát thi đấu chặng thứ nhất, đua vòng quanh thành phố mới Bình Dương với tổng chiều dài 52km. Sau 1 giờ 21 phút 24 giây, tay đua Thái Lan Boonsawat đã giành hạng nhất chặng 1 khi rút thắng Phan Thị Liễu (Gạo Hạt ngọc trời An Giang) và Grace Phang (VĐV Malaysia đang thi đấu trong màu áo CLB Phân bón Con Voi Biwase), qua đó đoạt áo vàng và áo xanh sau chặng đầu tiên.

Trao thưởng cho 3 VĐV đoạt nhất - nhì - ba chặng 1. Ảnh: C.Thanh

Hôm nay, 1/3, sau khi di chuyển hơn 100 km, đoàn đua sẽ tranh tài chặng 2, từ Định Quán (Đồng Nai) đến thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) với lộ trình dài 82 km.

VĐV Thái Lan đoạt áo vàng sau chặng 1. Ảnh: C.Thanh