Chờ...

Dai dẳng đua xe trái phép - cần trị tận gốc

(VOH) - Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, hay nẹt pô, lạng lách, đánh võng trên đường, không phải là chuyện mới ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhiều tỉnh thành khác.

Đáng nói là thực trạng gây bức xúc, mất an toàn giao thông nghiêm trọng lại kéo dài dai dẳng, khó xử lý dứt điểm. Thậm chí, những cuộc đua ngày càng táo tợn với hàng chục, hàng trăm người tham gia, không phải âm thầm lén lút mà có kế hoạch tổ chức hẳn hoi. Nhiều thanh thiếu niên phấn khích còn kéo nhau lên cao tốc rú ga phóng bạt mạng, chỉ nghe đã thấy lạnh người.

Mới đây, hàng trăm thanh niên đi xe máy kéo lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chặn đầu ô tô, xe tải, để đua xe khiến nhiều người phát hoảng với sự bất cần và liều lĩnh của các "quái xế”. Hành vi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, xem thường pháp luật, xem thường tính mạng người khác, bất chấp những nguy hiểm chực chờ và hậu quả thảm khốc báo trước. Chỉ cần một chút sự cố, tai nạn chết người có thể xảy ra trong tích tắc.

Nhóm
Nhóm "quái xế" tụ tập đua xe trái phép trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rạng sáng 19-3 - Ảnh: TTO 

Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe như thách thức các lực lượng chức năng trong thời gian qua. Tuyến đường Phạm Văn Đồng, hay khu vực nóc hầm Thủ Thiêm, trước đây các "quái xế" cũng thường tụ tập so tốc độ gây náo loạn. Không chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh, ở nhiều tỉnh thành khác, vấn nạn tụ tập đua xe khiến lực lượng chức năng đau đầu. Những ngày cuối tháng 3, ở Cái Bè, Tiền Giang, nhóm quái xế ngang nhiên và táo tợn chặn quốc lộ để lạng lách, đua xe, nẹt pô inh ỏi.

Cũng mới đây, hơn 100 cảnh sát tỉnh Bình Định vất vả vây bắt nhóm thiếu niên chỉ từ 16-18 tuổi táo tợn tổ chức đua xe máy trái phép trên tuyến quốc lộ 19. Các “quái xế” nẹt pô, rồ ga lao vun vút trong đêm trên tuyến quốc lộ. Nhiều trường hợp đến từ các tỉnh, thành như Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên, Quảng Ngãi. Chẳng những không đội mũ bảo hiểm, nhóm này còn vi phạm hàng loạt quy định như chở quá số người, không có giấy phép lái xe, không gắn biển số...Hậu quả của các vụ đua xe đã được báo trước, và thường rất khủng khiếp. Hồi tháng 11/2020, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Bình Dương cũng do đua xe. Thanh niên điều khiển xe mô-tô đã được độ chế, vượt đèn đỏ gây tai nạn làm chết 3 người. Tháng 12 năm ngoái, một thanh niên cùng nhóm bạn tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do không làm chủ tay lái tự xảy ra tai nạn. Dù được nhóm người đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó. Những vụ việc tương tự có lẽ khó mà kể hết.

Những cuộc đua xe gây bức xúc như thế diễn ra ở nhiều nơi như thách thức lực lượng chức năng. Các nhóm đối tượng vi phạm đứng ra tổ chức đua xe có kế hoạch, bài bản chứ không phải đột xuất, bốc đồng như mọi người lầm tưởng. Thậm chí, nhiều nhóm thanh thiếu niên lập group riêng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để tập hợp và hẹn giờ, ngã giá cá cược, thậm chí thách đấu liên tỉnh. Đám đông "quái xế" liều lĩnh thậm chí còn manh động, sẵn sàng chống đối người thi hành công vụ.

Theo nhận định của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nguyên nhân trực tiếp của việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép là do ý thức, sự hiểu biết về pháp luật của nhóm đối tượng này còn hạn chế, dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, còn do việc thiếu trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đã giao xe cho con em điều khiển khi chưa đủ điều kiện. Đặc biệt, những “lò” độ xe trái phép hoạt động rầm rộ nhiều nơi, cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ, vi phạm quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô-tô, xe máy. Không thể phủ nhận rằng những “lò” độ xe kiểu này góp phần làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, làm trầm trọng thêm hậu quả khi các phương tiện độ chế gây tai nạn.

Phải nhìn nhận rằng, để dẹp triệt để nạn đua xe trái phép là không đơn giản. Nhiều người cho rằng, một phần lớn nguyên nhân từ sự thiếu quan tâm của gia đình, đứt gãy mối liên hệ, hoặc do cha mẹ không có thời gian, thiếu sự giáo dục, sâu sát con em. Rồi tâm lý ngang bướng, muốn chứng tỏ mình ở lứa tuổi mới lớn, dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên tham gia tụ tập ăn chơi, đua xe ngày càng nhiều. Ngăn chặn đua xe trái phép, vì thế, nên bắt đầu từ mỗi gia đình trong việc yêu thương, quan tâm giáo dục con em. Và tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông. Việc tuần tra, kiểm soát và xử phạt, đặc biệt là lái xe vi phạm quy định về tốc độ, chạy xe thành đoàn, điều khiển xe đã được “độ chế” trái phép cần phải làm thường xuyên và liên tục. Đồng thời, cần xử lý nghiêm đủ sức răn đe với người có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông. Cùng với đó, quyết liệt kiểm tra, xử lý các chủ “lò độ xe”, cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ trái quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô-tô, xe máy.

Các quy định pháp luật đầy đủ để chế tài, xử lý nghiêm khắc và đích đáng với các hành vi tụ tập đua xe đáng lên án này. Dù khó cũng phải làm, phải trị tận gốc, mang lại sự bình yên, cũng như đảm bảo sự an toàn, sức khỏe và tính mạng của người dân.