Chờ...

Vở nhạc kịch “Cây bàng vuông”: Hình ảnh đẹp của người chiến sĩ hải quân

(VOH) - Trong những ngày qua, tại Hội sân khấu TP.HCM 5B Võ Văn Tần, vở nhạc kịch “Cây bàng vuông” đang tập luyện trong không khí hào hứng, sôi nổi.

Vở kịch khắc họa hình ảnh người chiến sĩ Hải quân Việt Nam anh dũng, những ngư dân Việt Nam kiên cường bám biển, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Đây cũng là kịch bản đầu tiên mở đầu cho loạt chương trình hướng tới 40 năm kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, được khởi động từ nay cho đến ngày 30/04/2015.

Hoa và trái bàng vuông - Ảnh: Internet.

Kịch bản quy tụ nhiều diễn viên cải lương, kịch, điện ảnh ca sĩ tham gia. Dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 20/12 tới và phục vụ khán giả thành phố vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam trước khi mang vở đến các đơn vị quân đội, các đảo phục vụ cho đồng bào chiến sĩ. Phóng viên Đài TNND TPHCM phỏng vấn đạo diễn - NSUT Hoa Hạ:

* Hội sân khấu TPHCM vừa bắt tay vào dàn dựng kịch bản "Cây bàng vuông" theo hình thức nhạc kịch. Vậy đạo diễn Hoa Hạ sẽ đem chất liệu gì vào trong bản dựng, làm thế nào để vừa mang tính tuyên truyền cao và vừa hấp dẫn lôi cuốn được người xem ?

Đạo diễn - NSUT Hoa Hạ: Tôi chọn phong cách ca múa nhạc kịch trong kịch bản "Cây bàng vuông" của tác giả trẻ Trần Kim Khôi vì thấy những bài hát hay về biển đảo đã thấm vào trong hồn của người xem, người nghe. Chính vì điều đó mà tôi muốn rằng tất cả người xem, nhất là sinh viên, học sinh, các anh chiến sĩ - đối tượng mà vở diễn sẽ đi phục vụ - sẽ được hòa nhập vào không khí đó, sẽ được hòa vào nhân vật trong vở diễn. Khi dựng vở, tôi chọn nhiều bài hát về biển đảo đang được công chúng yêu thích, như: "Tổ quốc gọi tên mình", "Tổ quốc nhìn từ biển", "Gần lắm Trường Sa"... những bài hát gần như là hồn của biển đảo nên khi diễn phục vụ có thể là khán giả và nghệ sĩ sẽ hòa nhập với nhau như một, vì yêu nước thì không phân biệt là ai, yêu nước cũng không phân biệt giai cấp nào. Chúng tôi mong muốn không gian của vở diễn sẽ là tổng hòa của nghệ sĩ, khán giả và cả các chiến sĩ sẽ cùng nhau thể hiện sự đoàn kết, tình yêu Tổ quốc của mình. Để làm được điều đó, tôi nghĩ rằng nhạc kịch là một lựa chọn tối ưu nhất.

* Đây là câu chuyện về hình ảnh của chính những người ngư dân, những người chiến sĩ Hải quân, rất thật, rất gần gũi. Tất cả điều đó đạo diễn đã nghiên cứu như thế nào để xử lý thật nhất và sống động nhất ?

Đạo diễn – NSUT Hoa Hạ: Vừa rồi trong ban đạo diễn của vở cũng đã liên hệ trực tiếp với Bộ chỉ huy Hải quân để nắm rõ về phục trang và thậm chí những câu khẩu lệnh của quân đội. Những hình ảnh chiến đấu của các ngư dân cũng phải nghiên cứu qua phim ảnh. Từ những thước phim tư liệu, đạo diễn có nhiệm vụ phải chuyển tải, phải giúp diễn viên thể hiện làm sao cho thật, xác với thực tế. Tôi mong rằng những điều được thể hiện trong vở này phải chính xác từ 90 cho đến 99% vì đây không phải là một vở biểu diễn thông thường mà là vở diễn sẽ đi đến các đảo, nơi mà các anh chiến sĩ Hải quân, đồng bào ngư dân đang sống, đang hết lòng bảo vệ từng tấc đất thân yêu của tổ quốc. Nếu chúng ta làm không đúng, làm không giống thì chúng ta sẽ bị phản ứng ngay. Điều đó đòi hỏi các nghệ sĩ phải có vốn sống, phải có kiến thức để làm đúng trước khi chúng ta làm hay.

Ê kíp đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên tham gia thực hiện vở nhạc kịch “Cây bàng vuông” - Ảnh: SGGP.

* Thưa đạo diễn, với kịch bản này ước tính kinh phí đầu tư là bao nhiêu, ngày nào sẽ phúc khảo và lịch trình phục vụ thế nào ?

Đạo diễn - NSUT Hoa Hạ: Toàn bộ chi phí hỗ trợ của Ban Tuyên giáo Thành ủy cho vở này là trên 200 triệu, một vở diễn lớn mà được đầu tư khoản tiền đó thì thật sự là rất ít. Một vở như thế này và được triển khai theo cách của tôi thì ít nhất là phải 600 triệu ! Tuy nhiên không phải có tiền nhiều thì chúng ta mới làm được, còn tiền it thì không ! Đến bây giờ tất cả đều đang diễn ra rất tốt. Các diễn viên điện ảnh, diễn viên cải lương, ca sĩ, người mẫu khi đến với kịch bản này đã thể hiện niềm đam mê, lòng yêu nước. Chưa có diễn viên nào hỏi rằng sẽ nhận được thù lao bao nhiêu từ vai diễn. Tôi cho rằng điều đó là vô giá, nó cho những người thực hiện như chúng tôi có thêm niềm tin để hoàn thành tác phẩm. Bằng với tất cả tâm huyết, chúng tôi sẽ làm ra một vở diễn mà khi khán giả xem sẽ nghĩ rằng đó là một vở diễn được đầu tư với kinh phí 600, 800 triệu chứ không phải 200 triệu. Bản thân tôi thấy mình được nhận rất nhiều và lấy làm hạnh phúc khi được dàn dựng vở diễn này.

* Đạo diễn mong muốn gởi điều gì đến các khán giả, đến các ngư dân, các chiến sĩ thông qua kịch bản này ?

Đạo diễn – NSUT Hoa Hạ: Điều mong mỏi nhất là cố gắng hoàn thành tốt kịch bản này. Mong rằng sẽ được sự đón nhận của tất cả công chúng. Điều mong muốn nữa là sau khi biểu diễn chính ở nơi đầu sóng ngọn gió thì kịch bản này sẽ được chấp nhận, thậm chí nếu chúng tôi còn thiếu sót điều gì đó, chúng tôi sẵn sàng chỉnh sửa ngay tại hiện trường để có một kịch bản hoàn thiện nhất. Khi có một kịch bản hoàn chỉnh rồi thì phiên bản đầu tiên về kịch truyền thanh sẽ được gửi đến VOH để được phát thanh trên đài.

* Xin cảm ơn đạo diễn – nghệ sĩ ưu tú Hoa Hạ !