Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tủ sách dành cho con - cần thiết cho mỗi gia đình

(VOH) - Để phát triển văn hóa đọc hiện nay thì gia đình phải là trụ cột, tạo điều kiện cho con em mình tiếp cận với sách, tạo lập thói quen đọc cho trẻ.

Trong khuôn khổ Ngày hội sách Việt Nam và Ngày bản quyền thế giới 23/4, Hội xuất bản Việt Nam phối hợp với Đường sách Thành phố tổ chức tọa đàm “Tủ sách dành cho con – tại sao không? ” vào sáng 21/4.

Chương trình thu hút đông đảo các gia đình tham dự.

Tủ sách dành cho con - cần thiết cho mỗi gia đình
Tọa đàm “Tủ sách dành cho con – tại sao không?”

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sách, đa dạng phong phú về để tài, từ sách tác giả trong nước đến tác giả nước ngoài.

Điều đó giúp cho các bậc phụ huynh có nhiều lựa chọn cho con nhưng cũng gây không ít lúng túng khi chọn sách sao cho phù hợp với trẻ. Do vậy, việc xây dựng một tủ sách dành cho con trong gia đình phù hợp với sở thích, lứa tuổi của trẻ là điều cần thiết.

Phó giáo sư Tiến sĩ Hoàng Thị Tuyết - Giám đốc Trung tâm Phát triển văn hóa đọc và Kỹ năng sống Hướng Dương Việt khẳng định: “Đọc sách nếu được hình thành từ bé, giúp trẻ có khả năng hình thành rất tốt năng lực tập trung, khả năng ghi nhớ, khả năng tư duy, phản biện, khả năng tưởng tượng; Giúp cho học sinh mở rộng hiểu biết về thế giới, gia tăng rất nhiều, mở rộng rất nhiều năng lực ngôn ngữ”.

Muốn có được thói quen đọc cho con em mình thì ngoài sự yêu thích của trẻ, ngoài sự khuyến khích trẻ đọc từ gia đình còn một biện pháp mạnh hơn mà theo ông Phạm Uyên Nguyên - Giám đốc điều hành Công ty Quản lý Quỹ CCAM - cũng cần thiết là bắt buộc trẻ phải đọc:

Bắt buộc ở đây liên quan đến nhà trường, liên quan đến điểm, không đọc sách thì không có điểm. Cần tổ chức từ mẫu giáo đến đại học, sau đại học”.

Khi mà cha mẹ còn tất tả với việc mưu sinh, chưa có thời gian cùng con tìm hiểu, nghiên cứu để chọn lọc sách sao cho phù hợp thì Hội Xuất bản cùng với các nhà làm sách đã rất quan tâm xây dựng Tủ sách dành cho con thời gian qua.

Các tiêu chí được đặt ra trong quá trình làm Tủ sách dành cho con là nội dung phải đáp ứng được nhu cầu giáo dục của trẻ trong mỗi gia đình, sách phải hay, có chất lượng, góp phần phát triển tri thức và hoàn thiện nhân cách cho trẻ. Những quyển sách trong Tủ sách dành cho con phù hợp với cấp độ đọc, trình độ học từng lứa tuổi, góp phần cho việc học tập, hỗ trợ học tập.

Bà Nguyễn Thị Kim Nhung - Nguyên chuyên viên Thư viện Phòng Giáo dục – Đào tạo Quận 11 khẳng định sự cần thiết của Tủ sách dành cho con. “Hội xuất bản đã thực hiện được một danh mục này. Tôi nghĩ rằng giải quyết rất nhiều vấn đề cho giáo viên và cả cán bộ thư viện.

Các phụ huynh có thể có những tủ sách này, để giúp đỡ hướng dẫn cho con đọc tại nhà bởi trong nhiều quyển sách vẫn có phần dành cho cha mẹ. Chính cha mẹ đọc thêm mới giải thích được cho con”.

Theo ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam thì danh mục sách dựa theo chủ đề các môn học của từng cấp lớp học, chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục ban hành năm 2018 kèm theo Thông tư 34.

500 tựa sách dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được chọn đưa vào tủ sách dành cho con không chỉ đáp ứng được nhu cầu giáo dục của cha mẹ mà còn hỗ trợ tích cực trong quá trình dạy, học của thầy cô và học sinh trong nhà trường.

“Các cháu không thể đọc hết tất cả quyển sách này trên lớp, thư viện. Cũng có phần hướng dẫn của cha mẹ. Do vậy đây chính là giải pháp giúp cho con em mình”, ông Hoàng nói.