Chờ...

Những kỹ năng làm việc nhóm ai cũng cần biết trong thời đại mới

Trong công việc hay cuộc sống hàng ngày, làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng và vô cùng cần thiết. “Nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Trong công việc hay cuộc sống hàng ngày, làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng và vô cùng cần thiết. “Nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Đúng vậy, mỗi bản thân không bao giờ là một cá thể hoàn hảo có thể làm được tất cả mọi việc thành công được, chúng ta luôn cần sự cộng tác và giúp đỡ của những đồng đội để hoàn thành một mục tiêu chung của một tập thể. Tuy nhiên, làm việc nhóm không phải là một kỹ năng đơn giản. Hãy cùng nhau tìm hiểu lợi ích và các kỹ năng làm việc nhóm cần thiết nhất trong bài viết ngay sau đây.

voh.com.vn-lam-viec-nhom-la-gi-anh-0

Làm việc nhóm là một kỹ năng cần thiết (Nguồn Internet)

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm được hiểu 1 cách đơn giản là nhiều người cùng nhau kết hợp các ưu điểm của bản thân để thực hiện tốt một nhiệm vụ, hướng tới một mục tiêu chung tốt đẹp nào đó. Cách làm việc này giúp cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân một cách tốt hơn, nhằm mang đến nhiều sự thành công trong cuộc sống.

Lợi ích của làm việc nhóm

  • Phát huy được thế mạnh của bản thân, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thuần thục.
  • Để cao tinh thần tập thể và sự gắn bó giữa các cá nhân.
  • Hoàn thành mục tiêu chung nhanh chóng và nâng cao hiệu quả công việc.

Khi nào thì cần làm việc nhóm

  • Cần làm việc nhóm khi phải giải quyết một vấn đề lớn của một tập thể như đưa ra kế hoạch, chiến lược phát triển lâu dài cho một tổ chức, doanh nghiệp.
  • Cần làm việc nhóm khi muốn cùng nhau tìm hiểu và khám phá, làm rõ về một vấn đề, trong một lĩnh vực nhất định của đời sống xã hội.
  • Cần làm việc nhóm đối với những mảng công việc có nhiều đề mục cần hoàn thành, mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm một đề mục.

Các kỹ năng khi làm việc nhóm

Khi làm việc nhóm thì không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, ý kiến trái chiều khiến nội bộ lục đục, rất dễ tan vỡ. Vì vậy, mỗi thành viên cần có các kỹ năng cần thiết sau đây để xây dựng nhóm, hoàn thiện bản thân và hướng tới mục tiêu chung.

voh.com.vn-lam-viec-nhom-la-gi-anh-1

Những kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất (Nguồn Internet)

  1. Lắng nghe người khác

Đây được xem như là kỹ năng quan trọng tiên quyết, đảm bảo hiệu quả của làm việc nhóm. Trong chúng ta không ai hoàn hảo. Vì vậy, dù ý kiến của mình có hay tới đâu thì cũng nên biết hạ bớt cái tôi cá nhân, lắng nghe những góp ý chân thành từ người khác, để phát hiện ra thiếu sót của bản thân, từ đó hoàn thiện hơn ý tưởng được đưa ra.

Bên cạnh đó, giúp mọi người trong nhóm hiểu nhau hơn, biết rõ ưu và khuyết điểm của nhau, từ đó, góp ý và sữa chửa để hoàn thiện bản thân.

  1. Kỹ năng tổ chức – phân công công việc

Kỹ năng này đòi hỏi người trưởng nhóm phải có khả năng nhìn người để giao việc và giải quyết những vấn đề bất ngờ phát sinh trong quá trình làm việc nhóm. Trưởng nhóm cũng phải đảm bảo sự bình đẳng về quyền lợi cũng như phân công công việc rõ ràng cho các thành viên trong nhóm, khuyến khích thế mạnh và giá trị của từng cá nhân.

Bên cạnh đó, đối với các thành viên còn lại cũng cần có kỹ năng tổ chức thực hiện công việc một cách khoa học khi được giao, đảm bảo đúng tiến độ để công việc không bị gián đoạn.

  1. Kỹ năng thuyết phục

Bên cạnh kỹ năng lắng nghe, bạn cũng cần biết cách nêu lên quan điểm, chính kiến riêng của mình, tự bảo vệ và thuyết phục những người khác đồng tình với quan điểm của mình bằng cách phân tích đúng, sai để góp phần làm tăng hiệu quả công việc.

  1. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Làm việc nhóm là không phải chỉ biết hoàn thành công việc của mình mà còn cần biết quan tâm, giúp đỡ đồng đội khi họ gặp khó khăn, nhằm tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên, với mục đích hoàn thành tốt mục tiêu chung.

Bên cạnh đó, hãy luôn đúng giờ và dành những lời khen ngợi với sự cố gắng nỗ lực của các thành viên khác trong nhóm để thể hiện sự tôn trọng của bạn với họ.

  1. Có trách nhiệm với công việc được giao

Dù làm việc độc lập hay làm việc nhóm thì đây cũng được xem là kỹ năng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khi làm việc độc lập, nếu bạn không có trách nhiệm và làm không tốt công việc thì bạn phải tự chịu trách nhiệm, còn làm việc nhóm, bạn không có trách nhiệm với công việc được giao thì sẽ làm ảnh hưởng đến cả một tập thể.

Một phần công việc của bạn không hoàn thành sẽ khiến người khác đánh giá về việc hoàn thành công việc của cả nhóm, những người làm tốt và có trách nhiệm cũng sẽ bị phủ nhận thành quả.

  1. Chân thành và thẳng thắn

Nhằm mục đích hoàn thành tốt nhiệm vụ chung, mỗi cá nhân cần biết cách tạo sự hòa đồng với nhóm, tránh trở nên lẻ loi, đơn độc bằng sự chân thành trong cách tiếp xúc khi làm việc nhóm.

Nếu có vấn đề không hợp lý xảy ra thì cũng nên góp ý một cách chân thành và thẳng thắn với mục đích xây dựng, đừng gây mẫu thuẫn, hiềm khích hay có sự tỵ nạnh trong nhóm, sẽ rất khó làm việc lâu dài.

voh.com.vn-lam-viec-nhom-la-gi

Công việc sẽ giải quyết nhanh hơn khi làm việc nhóm (Nguồn Internet)

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, thật vậy, khi tất cả mọi người cùng đồng lòng, bỏ qua hết sự ích kỉ, không chấp nhặt những chuyện nhỏ, có trách nhiệm và biết đoàn kết cùng nhau thì sẽ mang lại kết quả cao hơn khi bạn phải làm một mình. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm là một điều mà rất nhiều người trong chúng ta cân trau đồi mỗi ngày.

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì?: Hạnh phúc luôn là niềm khao khát của con người, thế nhưng khi được hỏi hạnh phúc là gì thì phần lớn mọi người điều rất lúng túng. Vậy thật ra hạnh phúc là gì và làm sao để có được hạnh phúc?
Tri kỷ là gì? Bạn đã tìm được tri kỷ của mình chưa?: Liệu có bao giờ bạn đặt câu hỏi tri kỷ là gì chưa? nó có phải là tình yêu, nó có phải là tình bạn, hay nó giống với tình cảm gia đình.