Chờ...

Tính tiên phong của đảng viên trẻ trong từng việc làm cụ thể, thiết thực

(VOH) - Nối tiếp truyền thống vẻ vang 90 năm của Đảng, những đảng viên trẻ trên địa bàn thành phố đã và đang có những việc rất cụ thể, thiết thực.

Không chỉ là luôn thấm nhuần lý tưởng Đảng, tuyệt đối trung thành với Đảng mà có khi chỉ đơn giản những đảng viên trẻ tiên phong trong công việc hằng ngày mà mình đảm trách để tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố anh hùng.

Lễ phát động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận 1 tham gia cải cách hành chính – Năm 2019

Lễ phát động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận 1 tham gia cải cách hành chính – Năm 2019

Đảng viên trẻ Đằng Quang Nhã, Bí thư chi đoàn đội Thanh tra địa bàn quận 1 cho rằng, bản thân cảm thấy rất đỗi tự hào và vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ Đảng. Càng tự hào hơn khi vị thế của Đảng, của đất nước ngày càng được khẳng định trên bản đồ thế giới. Vì vậy, bản thân là một đảng viên thì càng phải giữ vững niềm tin với Đảng, phải thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu.

Trong công tác chuyên môn, với vai trò là thanh tra trong lĩnh vực xây dựng, một lĩnh vực khá “nhạy cảm” do đó, vấn đề đạo đức công vụ phải được đặt lên hàng đầu.

Tính tiên phong ở đây là tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho người dân. Theo anh Nhã, nếu như có sự hướng dẫn pháp lý ngay từ đầu cho các nhà thầu và người dân thì sẽ hạn chế được những vi phạm không đáng có và cũng hạn chế trường hợp phải xử lý vi phạm hành chính. Nhờ làm tốt công tác này mà tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quận 1 trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Điều này cũng  góp phần không nhỏ trong thực hiện  cải cách thủ tục hành chính, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đảng viên Đằng Quang Nhã cho biết, trong nhiều năm qua, đội thanh tra quận 1 luôn thực hiện việc hướng dẫn pháp lý ngay từ đầu đối với người dân và doanh nghiệp. Doanh nghiệp ở đây là các nhà thầu xây dựng. Hướng dẫn ngay từ đầu là khi công trình đó mới vừa tháo dỡ khi có được giấy phép. Đối với chủ đầu tư thì người dân cần có những giấy tờ gì, đối với nhà thầu xây dựng thì cần có những hồ sơ gì. Chúng tôi làm thành những danh mục để hướng dẫn cho người dân ngay từ đầu. Điều này giúp cho người dân hiểu biết về tính pháp lý là như thế nào.

Còn theo chia sẻ của đảng viên Trần Thị Mỹ Dung, Chủ tịch công đoàn Phường Nguyễn Cư Trinh thì người đảng viên trẻ phải gắn liền ý thức và trách nhiệm. Đó là phải rèn luyện theo phong cách tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm, phải có tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Phải động viên khuyến khích đoàn viên đề ra những ý kiến mà "không sợ nói sự thật - không sợ nghe sự thật".

Trong công tác chuyên môn, là cán bộ công đoàn thì phải ý thức rằng, việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm mà tổ chức công đoàn phải thực hiện được. Nói về nhiệm vụ này, Mỹ Dung cho hay, hằng năm công đoàn phường tổ chức phát động và ký kết giao ước thi đua với Ủy ban nhân dân phường. Chỉ tính trong năm cải cách hành chính 2019 cũng đã có 11 công trình cải cách hành chính đã thực hiện tại UBND phường. Những công trình này được thực hiện là để giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà, giải quyết nhanh chóng thuận tiện hồ sơ cho người dân. Thêm vào đó là có nhiều hoạt động tăng cường mối đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc chia sẻ, chăm lo Tết cho các hộ cận nghèo, người già neo đơn ở các khu phố trên địa bàn phường.

Chia sẻ thêm về những việc làm này, đảng viên trẻ Trần Thị Mỹ Dung cho biết, có một truyền thống ở phường là hằng năm, công đoàn phường phối hợp với tất cả các đoàn thể tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét. Còn đoàn viên công đoàn của phường thì nấu nồi thịt kho trứng. Nấu vào ngày 29 tết sau đó đi đến từng hộ gia đình neo đơn, người lao động nghèo ở trong các khu phố trên địa bàn phường trao tận tay cho họ để họ có những bữa cơm có thịt và bánh chưng, góp phần ấm lòng trong dịp Tết đến. Đây cũng là việc làm nhằm tăng cường mối đoàn kết dân tộc, tăng thêm niềm tin yêu của người dân vào các tổ chức đoàn thể, mặt trận tổ quốc phường cũng như niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Có những nét rất riêng trong thể hiện tính tiên phong của từng đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết, sắc son một niềm tin với Đảng. Theo như chia sẻ của Phùng Văn Hiếu, một đảng viên trẻ của Công ty lữ hành Fiditour, người làm du lịch chính là một đại sứ mang những giá trị truyền thống, văn hóa, lịch sử Việt Nam đến với du khách. Vì vậy, ngoài việc sáng tạo để đạt mục đích kinh doanh thì nhiệm vụ còn lại chính là chuyển tải thông điệp, truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là một gương sáng tạo xung kích. Ý thức được điều này, có những chương trình được tập thể cùng thực hiện như làm từ thiện xã hội chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, ủng hộ chương trình 1 triệu lá cờ cùng ngư dân bám biển…

Đặc biệt là xây dựng các sản phẩm du lịch về nguồn, trong đó có các chương trình như: Khúc tự hào Việt Nam, Người lính biệt động Sài Gòn... Phùng Văn Hiếu cho biết luôn tạo ra những chương trình, sản phẩm mới như sản phẩm “Khúc tự hào Việt Nam”. Thông qua những sản phẩm này gửi đến cho các bạn học sinh của các trường trung học phổ thông, trường trung học cơ sở, thậm chí là đoàn viên tại công đoàn cơ sở của những doanh nghiệp để hiểu hơn về những giá trị  truyền thống của dân tộc Việt Nam. Sắp tới là sản phẩm “Người lính biệt động Sài Gòn” có sự phối hợp với Viện Kiểm sát tối cao, Tòa án nhân dân tối cao cùng ra sản phẩm này để giúp chúng ta hiểu hơn về giá trị, niềm tin cũng như tinh thần mưa trí của người lính biệt động Sài Gòn.

Theo thạc sĩ Hà Trung Thành - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ đào tạo và công tác sinh viên - Học viện cán bộ TPHCM, mỗi đảng viên, đặc biệt là những đảng viên trẻ  phải thể hiện tính tiên phong bằng việc giữ gìn nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đoàn kết, giữ vững mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân. Mỗi đảng viên trẻ hãy bắt đầu bằng thái độ thể hiện niềm tin với Đảng và làm những việc tốt hằng ngày.

Thạc sĩ Hà Trung Thành nhắn nhủ, lý tưởng của Đảng cũng là lý tưởng của đoàn. Và lý tưởng đó thật sự có trở thành hiện thực hay không là do mỗi người có thực hiện điều đó hay không. Nhìn lại, soi rọi lại và hãy bắt đầu từ những việc tốt hằng ngày của mình. Bên cạnh đó là phải đấu tranh với những tiêu cực, những suy nghĩ tiêu cực luôn nảy sinh trong đầu của mỗi người, để sau này không phải hối hận, nuối tiếc. Bản thân mỗi người hãy cố gắng để có thể càng ngày càng tốt hơn.

Như vậy cũng có nghĩa, tính tiên phong gương mẫu của những đảng viên trẻ phải là tiên phong về chính trị tư tưởng, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được giao. Từ những chia sẻ của các đảng viên trẻ mà chúng tôi vừa đề cập đã minh chứng rằng, họ đã luôn sắc son một niềm tin với Đảng, họ đã tiên phong bằng những công trình, phần việc đều mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị, cho xã hội. Trên tất cả, đó là cả một quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu không ngừng mới có được.

Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 - (VOH) - Bộ Y tế vừa ký quyết định cho phép Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) thực hiện xét nghiệm COVID-19.