Chờ...

Ý Đảng, lòng dân khi gió xuôi chiều!

(VOH) - Tính tiên phong, gương mẫu, không ngại khó của đảng viên tại cơ sở được xem là “đòn bẩy” giúp thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Cuộc vận động này đã được đổi tên thành “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Không phải là khẩu hiệu sáo rỗng mà từng nhà, từng khu phố, xóm ấp đã có sự biến chuyển mạnh mẽ, góp phần đưa TPHCM phấn đấu trở thành “Thành phố có chất lượng sống tốt” theo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra.

Phường 7, Quận 5, nơi trên 50% người Hoa sinh sống, gắn với đặc thù về “nếp sống, phong tục tập quán” đòi hỏi các đảng viên tại cơ sở cũng phải thật am hiểu để có thể vận động hộ dân. Họ phải rất tâm huyết, chịu khó vì theo bà Trần Thị Ngọc Điệp, Đảng ủy viên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 7, Quận 5 thì khó khăn cũng rất nhiều: "Một số người Hoa độc thân lại thêm lối sống khép kín, do đó mình làm công tác tuyên truyền vận động cũng khó. Thậm chí nhà xuống cấp, người ta lại xin củi về nấu, rồi thu gom phế liệu, bịch nilon trữ lại để dành bán một lần cho nhiều tiền. Mình vận động sửa nhà thì người ta lại tiếc mà không thu gom cho sạch sẽ...".

Phường 7 Quận 5 đang xây dựng phường văn minh đô thị, trong đó có rất nhiều khu phố đạt danh hiệu Khu phố văn hóa suốt mười mấy năm liền. Thông qua sự giới thiệu từ hộ dân trên địa bàn, chúng tôi biết đến Phó Bí thư, Trưởng Ban vận động Khu phố 2A, Quang Thị Ngọc Phượng như một đảng viên năng động, có lối sống chuẩn mực, được dân quý mến. Ngay trong khu phố có tuyến đường Trần Tuấn Khải bị xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh tệ nạn, môi trường mỹ quan đô thị ảnh hưởng, bản thân Phó Bí thư Quang Thị Ngọc Phượng đã không ngại khó, chủ động tham mưu với chi ủy chi bộ, phối hợp với ban vận động khu phố, tổ dân phố họp bàn tìm cách nâng cấp và sửa chữa tuyến đường vì 10 năm qua, công trình này vẫn chưa làm được. Cuối năm 2016, tuyến đường Trần Tuấn Khải với kinh phí gần 500 triệu đồng thực hiện theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã hoàn thành khang trang, sạch đẹp, đúng phương châm “lấy sức dân mà chăm lo cuộc sống cho dân”.

Bà Quang Thị Ngọc Phượng bộc bạch “bí quyết” thành công: "Với vai trò là phó bí thư chi bộ khu phố nhưng thực sự mình cũng là người dân trong khu phố và khi mình muốn làm việc gì có kết quả, đạt hiệu quả tốt thì lúc nào mình cũng phải gần gũi, quan tâm cuộc sống người dân, có sự hòa đồng với họ. Khi mình đã làm được những công việc đó thì mình mới đưa công tác vận động, tuyên truyền, từ thực tế đó thì người dân mới cảm thấy người Đảng viên hay những người làm trong chính quyền không có gì là xa mà rất là gần".

Bà Nguyễn Mỹ Hoàng, hộ dân sinh sống trên đường Trần Tuấn Khải chia sẻ, thực sự tinh thần rất thoải mái, nếp sống của cư dân cũng đổi thay khi diện mạo khu phố khang trang hơn: "So với trước thì giờ quá tốt. Sửa đường nâng cấp đường trong giống như lộ ngoài, xe tải và các xe khác cũng chạy vô,  đường trở thành  đường lớn sạch, đẹp lắm".

Điểm tư vấn học nghề miễn phí do đảng viên trẻ Chung Hoài Sơn lên ý tưởng thực hiện tại xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh tư vấn cho bà con vào thứ 5 hàng tuần. Ảnh: Thùy Linh

Với vai trò gương mẫu, tiên phong, nhiều đảng viên trẻ cũng rất tích cực như đảng viên trẻ Chung Hoài Sơn, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh. Là xã đã hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới giai đoạn 1, nhưng vẫn còn nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, chưa có công ăn việc làm. Hoài Sơn đã lên ý tưởng thực hiện mô hình Điểm tư vấn nghề miễn phí nhằm giúp thanh niên trên địa bàn có việc làm, bớt lêu lỏng, thu nhập ổn định góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Đến nay, mô hình này đã giới thiệu học nghề cho hơn 170 thanh niên của xã. Qua hoạt động này, Hoài Sơn tâm đắc: "Về vai trò của đảng viên trẻ, tôi có ước mơ hoài bão nhiều lắm. Tôi mong muốn phát triển địa phương, là thủ lĩnh thanh niên, muốn hỗ trợ thanh niên ở địa phương mình. Bản thân mong muốn làm sao cho hoạt động phải mạnh từ cấp cơ sở đi lên".

Tính trong giai đoạn 15 năm từ năm 2000 đến 2015, toàn thành phố đã có gần 590.000 lượt người tốt việc tốt được tuyên dương, 15.500 triệu lượt hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”. Hàng loạt công trình được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực như xây dựng ấp văn hóa, khu phố văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh nơi đô thị, xây dựng nông thôn mới, qua đó đã khơi dậy niềm tin,  tạo động lực thi đua sáng tạo trong cộng đồng dân cư.

Là một quần chúng tích cực chuẩn bị đứng vào hàng ngũ của Đảng, ông Nguyễn Văn Oanh, Tổ trưởng Tổ dân phố 116, Khu phố 5, phường An Lạc, Quận Bình Tân chia sẻ, thời gian qua, nhờ vào sự dày công, bền chí của nhiều đảng viên mà rất nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, bộ mặt đô thị vì thế cũng được nâng lên. "Ở đây giờ được nâng cấp đô thị thành nội thành, đường đi thông thoáng con em đi học sạch sẽ. Nhiều nhà dù không khá giả gì nhưng họ vẫn chấp nhận hiến đất mở đường, ngoài giá trị đất lên cao, văn hóa cũng lên, đường sá sạch đẹp nhà cửa khang trang vì thế cũng đẹp lên", ông Oanh nói.

Ở mỗi ngành nghề, đặc thù khác nhau nhưng các đảng viên đều nỗ lực góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Như đảng viên Trần Thị Mỹ Hồng, Chủ tịch Hội Khuyến học phường An Lạc, Quận Bình Tân đã có sự đóng góp rất lớn trong công tác khuyến học của địa phương, góp phần giữ gìn phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc.

"Khi tôi nghỉ hưu có một sự hụt hẫng rất lớn, đó là bắt đầu ngày mai tôi sẽ không đi trên con đường quen thuộc nữa. Nên khi về gắn với công tác khuyến học, tôi cũng được đi trên con đường tương tự như vậy để đi mỗi ngày, trong đó có niềm vui lớn. Niềm đam mê dạy học trước kia của tôi, giờ đổi lại là niềm đam mê cổ vũ phong trào học tập, học tập suốt đời cho mọi người", bà Hồng bộc bạch.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trước đây, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với mong muốn phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng những mục tiêu quốc gia. Qua 5 nội dung của cuộc vận động là đoàn kết để giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bảo vệ môi trường, chấp hành tốt pháp luật, đoàn kết tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bà Triệu Lệ Khánh,  Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đánh giá: "Phải nói rằng trong thời gian vừa qua, có nhiều mô hình như phân công chi bộ hỗ trợ các hộ nghèo, tham gia chăm lo các gia đình chính sách, gương mẫu đi đầu trong hiến đất làm đường, gương mẫu tham gia thực hiện vệ sinh môi trường chống biến đổi khí hậu…Trong từng nội dung của cuộc vận động đó đều phát huy được vai trò nêu gương của người cán bộ đảng viên, các tổ chức thành viên của mặt trận. Từ đó lan tỏa, tạo sự đoàn kết gắn kết và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư để thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu cuộc vận động".

Phát huy vai trò nòng cốt của các đảng viên tại cơ sở đã cho thấy hiệu quả thực sự gắn liền với việc làm cụ thể, với sự biến chuyển đi lên mà chính người dân cảm nhận một cách rõ nét nhất. Đời sống vật chất và tinh thần không ngừng nâng cao, gắn theo đó là hình ảnh của sự lao động tận tụy cống hiến vì đại cuộc của những đảng viên gương mẫu – đó cũng là một minh chứng hùng hồn cho thấy rằng, để dân tin, không phải là quá khó. Đúng là đảng viên đi trước, làng nước sẽ theo sau!