Chờ...

Daihatsu ấp ủ giấc mơ xe điện

VOH - Daihatsu, một thương hiệu sản xuất ô tô thuộc Tập đoàn Toyota mới đây cho biết sẽ tập trung phát triển và ra mắt một mẫu xe điện mini giá rẻ.

Quyết định này được đưa ra sau bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu, khiến nhiều nhân sự cấp cao của hãng phải từ chức. Daihatsu cũng đã phải tạm thời dừng hoạt động bán hàng và sản xuất.

Theo Chủ tịch Daihatsu, ông Masahiro Inoue cho hay, Tập đoàn Toyota sẽ trực tiếp quản lý nguồn lực và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cũng như kế hoạch sản suất của Daihatsu. Cũng theo ông Inoue, Daihatsu đang nhắm tới mục tiêu ra mắt một mẫu xe điện cỡ nhỏ dành cho đô thị (kei car) chạy pin.

Theo một báo cáo nội bộ, Toyota cung cấp motor điện, hệ truyền động trong khi Daihatsu và Suzuki chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp các phần còn lại. Daihatsu và Suzuki là hai hãng xe giàu kinh nghiệm trong việc sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ.

Tùy vào thương hiệu phân phối mà xe sẽ có tên Toyota Pixis Van, Daihatsu HiJet Cargo hoặc Suzuki Every. Trong đó, tên gọi HiJet từng được Daihatsu dùng cho một số dòng sản phẩm từ năm 1960 đến nay.

a6e5fdf819b4f0eaa9a5
Xe Daihatsu trưng bày tại một triển lãm ở Nhật Bản năm 2023 - Ảnh: HNM

Kể từ ngày 1/5, Toyota sẽ triển khai mô hình quản lý mới, nghiêm ngặt hơn với Daihatsu, nhằm tránh tái diễn tình trạng xảy ra sai sót trong giám sát chất lượng xe ở công ty con này.

Trong hai tháng đầu năm 2024, doanh số Daihatsu chiếm 4% trong tổng doanh số 1,6 triệu xe của Toyota (giảm 7% so với cả năm 2023).

Trước đó vào năm 2021, Daihatsu từng thông báo sẽ cùng công ty mẹ Toyota hợp tác với Suzuki để phát triển và sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ. Tuy nhiên, kế hoạch này được cho là đã bị hoãn.