Chờ...

Dán decal trang trí trên ô tô sẽ không bị từ chối đăng kiểm

VOH - Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 30/2024, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024, quy định nhiều thay đổi quan trọng về quy trình đăng kiểm xe ô tô.

Đáng chú ý là sửa đổi liên quan đến kiểm tra màu sơn ô tô, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Theo Thông tư này, việc thay đổi màu của xe ô tô sẽ không bị từ chối đăng kiểm nếu chủ xe chỉ dán decal trang trí (như dán nóc xe màu đen hoặc trang trí thân vỏ) mà không làm thay đổi màu chủ đạo đã đăng ký trên giấy chứng nhận xe.

Những thay đổi này được xếp vào nhóm "hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng" (MiD). Vì vậy, nếu các hạng mục khác đạt yêu cầu, xe vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định.

dan-decal-xe-o-to-1876-2
Trường hợp chủ xe dán decal trang trí dưới 50% diện tích xe sẽ không bị từ chối đăng kiểm - Ảnh minh họa

Ngược lại, nếu màu sắc thay đổi lớn hơn 50% diện tích xe và không trùng khớp với màu ghi trên giấy đăng ký, xe sẽ bị từ chối đăng kiểm vì thay đổi nhận diện quan trọng.

Thông tư cũng quy định rằng, các trường hợp sơn xe bị bong tróc sẽ được chấp nhận kiểm định nếu không ảnh hưởng lớn đến nhận dạng xe.

Điều này giúp giảm bớt thủ tục cho chủ xe, đồng thời tạo thuận lợi trong việc trang trí hoặc bảo dưỡng xe mà không lo bị từ chối đăng kiểm.