Chờ...

Đoán bệnh cho xe từ màu khói thải

VOH - Mỗi khi khởi động máy xe, đừng quên liếc vào kính chiếu hậu. Nếu bạn có thể nhìn thấy khói xe, có nghĩa là máy xe đang gặp vấn đề bất thường.

Một chiếc xe ô tô có động cơ hoạt động ổn định là khi không có âm thanh bất thường lúc khởi động, thân xe không bị rung lắc và đặc biệt là khí thải gần như không màu.

Với trường hợp bạn nhìn thấy khói thải, hãy quan sát màu sắc của khói, qua đó bạn có thể đoán được một số bệnh mà động cơ xe đang gặp. Theo tạp chí chuyên ngành Auto Express, thông thường có 3 nhóm lỗi tương ứng với 3 màu khói khác nhau.

Khói trắng

Nguyên nhân chủ yếu khi xe phun khói trắng là do nước làm mát bị rò rỉ. Nguyên nhân có thể do nứt lốc máy, hở gioăng cao su máy do lão hóa, nứt xi-lanh... khiến nước làm mát thâm nhập vào buồng đốt hoặc các chi tiết đang nóng và bị bốc hơi tạo ra màu khói trắng.

image-66

Thành phần chủ yếu của nước làm mát là propylene glycol (chất dùng trong máy tạo khói hiệu ứng sân khấu) hoặc ethylene glycol, do đó khi cháy thải ra màu trắng đục và có mùi ngọt, đây là đặc điểm để phân biệt với khói trắng tạo ra từ hơi nước vốn không có mùi.

Cách xử lý khi xe thải ra khói trắng là thay thế gioăng cao su thân động cơ, sửa chữa hoặc thay thế lốc máy/nắp xi-lanh.

Khói đen

Khi động cơ thải khói đen, thông thường là do hỗn hợp nhiên liệu không cháy hoàn toàn trong buồng đốt. Tỉ lệ nhiên liệu quá cao, ít khí, khiến việc đốt cháy không sạch. Nguyên nhân chủ yếu có thể đến do kim phun nhiên liệu bị trục trặc, cảm biến xăng/gió bị lỗi hay bộ lọc không khí bị tắc.

xe-ra-khoi-den-2148

Cách xử lý khói đen có phần đơn giản, chỉ cần thay thế lọc khí ở họng gió, vệ sinh hoặc thay thế cảm biến hoặc kim phun nhiên liệu.

Khói xanh lục

Khá hiếm trường hợp động cơ thải ra khói xanh đục, tuy vậy, nếu có, đó là kết quả của sự cháy do lượng lớn dầu nhớt thâm nhập vào buồng đốt, trộn với hỗn hợp xăng/khí và cháy tạo ra khói. Các nguyên nhân thường thấy khiến xe thải ra khói xanh bao gồm vòng găng (xéc-măng) trên piston bị hở, van thu hồi nhớt (PCV) bị hỏng.

Cách xử lý khi xe có khói xanh là thay thế các linh kiện đã mòn hoặc hư hỏng, một số trường hợp cần rã máy để giải quyết triệt để.

image-65

Ngoài những nguyện nhân phổ biến như trên, còn một số lý do khác khiến động cơ xe thải ra khói khi hoạt động có thể do đổ sai nhiên liệu; lỗi bộ turbo (đối với những xe có trang bị hệ thống này) hay bộ chuyển chế hòa khí bị tắc nghẽn hoặc hỏng hóc.

Để xe luôn hoạt động ở mức tối ưu và không thải ra khói có màu lạ, chủ xe cần thay nhớt và thay lọc nhớt định kỳ theo khuyến cáo, kiểm tra mức nước làm mát, bảo dưỡng động cơ thường xuyên, sử dụng đúng loại nhiên liệu theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.