Chờ...

Nghiên cứu chứng minh con người lái xe vẫn an toàn hơn bằng AI

VOH - Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications mới đây cho thấy trong một số điều kiện nhất định, con người vẫn lái xe an toàn hơn AI.

Theo Nature Communication, các nhà nghiên cứu của Đại học Trung Florida đã phân tích dữ liệu từ hơn 37.000 vụ va chạm xe hơi và phát hiện ra rằng trong điều kiện ánh sáng yếu như lúc bình minh và hoàng hôn, xe tự lái có tỷ lệ va chạm cao gấp 5 lần so với xe do con người điều khiển.

Trong số đó, khoảng 35.000 vụ tai nạn liên quan đến người lái xe và 2.100 vụ có hệ thống tự động hoạt động đóng vai trò là cơ sở cho dữ liệu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các hệ thống camera và cảm biến trên xe tự lái gặp khó khăn trong việc nhận diện và xử lý hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.

Điều này đặc biệt đúng khi mặt trời vị trí thấp so với đường chân trời, tạo ra những bóng đổ dài và thay đổi nhanh chóng, gây nhiễu loạn cho các thuật toán xử lý hình ảnh của xe.

Các thử nghiệm va chạm liên tục cho thấy các phương tiện giảm tốc độ trễ hoặc không dừng lại hoàn toàn đối với người đi bộ hoặc động vật được mô phỏng. Hoặc trong khi mắt người có thể nhìn thấy một đám sương mù dày đặc cách xa nửa dặm và thực hiện hành động phòng ngừa, thì một chiếc xe tự lái sẽ vẫn tiếp tục đi tới.

1719972877896-17202335577381253913741-1720263408803-1720263410273691127225
Hệ thống AI gặp khó khăn trong việc nhận dạng vật thể và làn đường trong điều kiện tầm nhìn thấp. Ví dụ, camera có thể nhầm lẫn bóng râm với chướng ngại vật hoặc không thể nhận biết chính xác các phương tiện khác trong sương mù dày đặc - Ảnh: EVGrp​​​​​​

Kết quả nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện công nghệ xe tự lái để đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện ánh sáng. Chính vì lý do này mà ngay cả hệ thống lái tự động cấp độ 3 (L3) vẫn chưa được triển khai rộng rãi.

Các nhà sản xuất xe hơi và các công ty công nghệ đang đầu tư mạnh vào việc phát triển các cảm biến mới, thuật toán xử lý hình ảnh tiên tiến hơn và các hệ thống chiếu sáng thông minh để giúp xe tự lái hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Mặc dù công nghệ xe tự lái dựa trên trí tuệ nhân tạo hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích như cải thiện sức khỏe người lái xe, kiểm soát tình trạng lưu thông và tăng khả năng tiếp cận giao thông cho mọi người, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua trước khi xe tự lái có thể được triển khai rộng rãi và an toàn trên các tuyến đường công cộng.