Ôtô giảm giá rầm rộ vẫn khó kích cầu

VOH - Sau đợt sụt giảm trong tháng 4, thị trường ôtô Việt Nam phục hồi nhẹ trong tháng 5 với 44.769 xe bán ra, tăng 2,5% so với tháng trước.

Hiện đà tăng này vẫn chưa đủ để tạo lực kéo dài hạn, khi ngành ôtô tiếp tục tăng trưởng thất thường dù các hãng đua nhau giảm giá, khuyến mãi.

Từ đầu năm 2025 đến nay, hầu như tháng nào cũng có chương trình giảm giá trên toàn thị trường từ xe phổ thông lắp ráp trong nước đến các dòng xe nhập khẩu. Mục tiêu là xả hàng tồn 2024 và kích cầu cho những mẫu xe mới ra mắt. Tuy nhiên, sức mua vẫn không ổn định.

VinFast tiếp tục là điểm sáng với 11.496 xe bán ra trong tháng 5, tăng gần 20% so với tháng 4, góp phần lớn giúp thị trường chung duy trì được đà tăng.

Doanh số của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai lại giảm: lần lượt 1,3% và 9%.

sxoto
Ảnh minh họa - Internet 

Tính chung, nhóm này bán được 33.273 xe trong tháng 5, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, lượng xe tiêu thụ đạt 151.053 xe, tăng 18% so với 2024. Nếu cộng thêm số liệu từ VinFast, toàn thị trường đã bán ra 206.737 xe, trung bình 1.378 xe/ngày.

Đây vẫn chưa phải bức tranh đầy đủ do nhiều hãng đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc không công bố doanh số. Hiện Trung Quốc là quốc gia có số lượng hãng xe lớn nhất tại Việt Nam với 14 thương hiệu, vượt qua cả Nhật Bản (9 thương hiệu).

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện dày đặc và giá rẻ của xe Trung Quốc cùng với đà tăng trưởng mạnh của VinFast đang làm phân mảnh thị phần thị trường ôtô. Các hãng Nhật, Hàn, Mỹ từng chiếm ưu thế giờ đây phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhóm xe Hàn như Hyundai và Kia vốn mạnh ở phân khúc giá rẻ đang mất dần lợi thế. Sau 5 tháng đầu năm 2025, doanh số Kia giảm 9% còn Hyundai gần như không tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận