Chờ...

Các hãng xe điện toàn cầu đang đối diện nhiều thách thức

VOH - Hãng xe điện Tesla trong quý 1/2024 chỉ bán được 386.810 xe, thấp hơn nhiều so với những dự đoán bi quan nhất của thị trường. Đây cũng là nỗi lo chung của hầu hết hãng xe điện trong hiện tại.

Theo hãng tin Bloomberg, mới đây, Tesla vừa quyết định giảm giá bán cho dòng xe Model 3 tại Trung Quốc từ 245.900 NDT (34.630 USD) xuống chỉ còn 231.900 NDT (32.000 USD). Dòng Model Y cao cấp hơn cũng hạ giá từ 263.900 NDT (37.165 USD) xuống còn 249.900 NDT (34.500 USD).

Cùng động thái, tại thị trường Mỹ, giá phiên bản rẻ nhất của dòng Model Y cũng được điều chỉnh về mức 42.990 USD - rẻ nhất trong lịch sử dòng xe điện thể thao đa dụng này. Hai phiên bản cao hơn của Model Y cũng được giảm giá 2.000 USD, trong khi giá dòng Model X cũng về mức thấp chưa từng thấy.

Tesla sạc
Doanh số, nhân sự và cả giá trị cổ phiếu của Tesla đang đối diện với nhiều thách thức trong thời điểm hiện tại - Ảnh minh họa: AFP

Trước đó, ngày 15/4, tỷ phú Elon Musk cũng tuyên bố sa thải khoảng 10% nhân sự của tập đoàn Tesla trên toàn cầu, nhằm "tinh giản bộ máy, thúc đẩy sự đổi mới và đưa công ty vào chu kỳ phát triển tiếp theo".

Theo các báo cáo tài chính, doanh số của Tesla trong quý 1/2024 thấp hơn nhiều so với những dự đoán bi quan nhất của thị trường. Không chỉ thế, giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm đến hơn 40% trong cùng thời điểm.

Thực tế, những khó khăn mà Tesla đang gặp phải cũng là thách thức chung của hầu hết các công ty sản xuất xe điện trên thế giới. 

Fisker - một công ty khởi nghiệp xe điện thành lập từnăm 2007 tại Mỹ, gần đây đã cân nhắc đến khả năng làm thủ tục phá sản, khi đứng trước nguy cơ không đủ tiền hoạt động.

Đến ngay cả, Apple -,trong nhiều năm qua đã âm thầm theo đuổi chương trình phát triển xe điện có tên gọi Project Titan với kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh với Tesla - cũng vừa thông báo sẽ từ bỏ nỗ lực phát triển mẫu xe điện này.

Số liệu thống kê cho thấy tăng trưởng doanh số xe điện, cả từ hãng xe mới nổi lẫn các hãng xe lâu đời đang chậm lại, bởi người tiêu dùng quay lưng do mức giá cao hơn xe chạy xăng và tình trạng thiếu trạm sạc pin. 

xe-dien-toan-cau-suy-thoai
Thị trường xe điện đang tăng trưởng chậm còn thể hiện sự lo ngại của người tiêu dùng với tình hình kinh tế hiện tại - Ảnh: Internet

Sự biến động này cho thấy thị trường xe điện vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi và phát triển, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất. 

Ngoài ra, đó còn là sự thể hiện nỗi lo ngại của người tiêu dùng về khả năng tài chính cá nhân trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi chậm.

Có thể nhận thấy, nếu không có chiến lược kinh doanh thích hợp với hoàn cảnh, nhiều khả năng các hãng xe điện sẽ phải chấp nhận tiếp tục đánh mất thị phần một cách đáng kể. 

tony-seba-du-bao-gia-xe-dien-1-17034810233321134044901
Bằng lợi thế công nghệ và sự thân thiện với môi trường, vẫn còn khả năng phát triển cho các dòng xe điện - Ảnh: Tony-Seba

Tuy nhiên, theo Charles Lester - chuyên viên phân tích dữ liệu của tổ chức quản lý năng lượng pin Rho Motion - vẫn lạc quan về tương lai và dự đoán rằng, đợt suy thoái này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Ông lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô có khả năng tăng doanh thu từ dòng xe điện và các dòng xe lai xăng/ điện nhờ vào các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, giới hạn khí thải CO2 nghiêm ngặt hơn do Liên minh châu Âu đặt ra.