Chờ...

VAR lần đầu sử dụng tại Việt Nam, trận đấu và tổ trọng tài nào ghi dấu lịch sử?

VOH - Công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) sẽ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam và trận đấu ghi dấu lịch sự là cuộc đối đầu giữa Viettel vs Hà Tĩnh tại vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023.

Sau thời gian chuẩn bị, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chính thức được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chấp thuận cho áp dụng công nghệ VAR vào một trận đấu chính thức.

Cuộc đối đầu giữa CLB Viettel vs Hà Tĩnh (19h15 ngày 27/7) tại vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023 được chọn là trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ VAR lần đầu tại Việt Nam.

VAR lần đầu sử dụng tại Việt Nam, trận đấu và tổ trọng tài nào ghi dấu lịch sử?
Cuộc đối đầu giữa Viettel vs Hà Tĩnh đi vào lịch sử khi trở thành trận đấu đầu tiên tại Việt Nam áp dụng VAR - Ảnh: internet

Ban trọng tài đề xuất tổ trọng tài VAR gồm ông Mai Xuân Hùng và Dương Hữu Phúc làm nhiệm vụ ở trận đấu trên. trọng tài VAR chính sẽ là ông Mai Xuân Hùng, trợ lý hỗ trợ (AVAR) sẽ là ông Dương Hữu Phúc. Đây là tổ VAR đầu tiên của Việt Nam.

Trọng tài chính điều khiển trận đấu này là ông Ngô Duy Lân, hai trợ lý Nguyễn Trung Hậu, Phạm Hoài Tâm; trọng tài thứ 4 Nguyễn Ngọc Châu. Công việc của trọng tài AVAR là xem lại các tình huống và góp ý cho trọng tài VAR. Từ đó trọng tài VAR sẽ trao đổi với trọng tài chính trên sân.

VAR lần đầu sử dụng tại Việt Nam, trận đấu và tổ trọng tài nào ghi dấu lịch sử?
Trọng tài Mai Xuân Hùng thực hành sử dụng VAR trong khóa đào tào trọng tài VAR - Ảnh: internet

6 trọng tài trên đều tham dự lớp đào tạo trọng tài VAR và đã vượt qua các bài kiểm tra đánh giá của FIFA. Giám sát trọng tài Võ Minh Trí là giảng viên của lớp trọng tài VAR này.

Ban tổ chức V-League cùng Ban trọng tài trước đó cũng đã có buổi làm việc với Viettel và Hà Tĩnh để phổ cập thông tin tới các thành viên của hai đội. VPF phối hợp với đội chủ nhà Viettel, Ban Tổ chức để đảm bảo tổ chức tốt trận đấu.

Đối với mỗi trận đấu được lựa chọn áp dụng VAR, VPF đều phải hoàn tất các thủ tục đăng ký với FIFA. Toàn bộ quá trình chuẩn bị, vận hành một trận đấu có VAR đều sẽ được ghi hình và gửi báo cáo về FIFA. FIFA sẽ giám sát toàn bộ quá trình này trong vòng 3 năm tới.

Đôi nét về công nghệ VAR

VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một dạng áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc hỗ trợ cho các trọng tài thông qua video.

Công nghệ VAR được đưa vào sử dụng trong bóng đá nhằm giúp cho trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác nhất thông qua các băng hình được ghi lại.

VAR chỉ được sử dụng trong trường hợp một “lỗi rõ ràng” hoặc “tình huống nghiêm trọng bị bỏ lỡ” liên quan tới:

  • Bàn thắng/không bàn thắng;
  • Phạt đền/không phạt đền;
  • Thẻ đỏ trực tiếp (không phải thẻ vàng thứ 2/cảnh cáo lần hai);
  • Xác định nhầm cầu thủ vi phạm (trong trường hợp trọng tài cảnh cáo/phạt thẻ vàng hoặc truất quyền thi đấu).