Chờ...

Tuyển Việt Nam chia tay Asian Cup, các phép thử của HLV Troussier thu về bài học đắt giá

VOH - Đội tuyển Việt Nam không thể tránh khỏi kết cục sớm tạm biệt Asian Cup. Dù vậy, đây vẫn là giải đấu đáng khích lệ của đoàn quân do HLV Philippe Troussier dẫn dắt.

Đội tuyển Việt Nam bước vào Asian Cup 2023 trong bối cảnh không được đánh giá thật sự cao. Chúng ta bị bão chấn thương càn quét lực lượng quá nặng nề. Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tiến Linh đồng loạt nói lời chia tay, đồng nghĩa HLV Philippe Troussier đã mất đi các quân bài chủ chốt của ĐTQG nhiều năm qua ở mọi tuyến.

Rốt cuộc Những chiến binh sao vàng không thể tạo ra bất ngờ, trong bảng đấu có sự góp mặt của các thế lực châu lục như Nhật Bản hay Iraq. Tuy nhiên, ngoại trừ thất bại đáng quên trước Indonesia, đoàn quân do HLV Troussier dẫn dắt hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu rời Qatar với hai màn trình diễn còn lại.

Việt Nam ngẩng cao đầu chia tay Asian Cup, các phép thử của HLV Troussier thu về bài học đắt giá 1
Đội tuyển Việt Nam tạm biệt Asian Cup bằng tinh thần đáng khích lệ. Ảnh: Internet.

Chạm trán Nhật Bản hùng mạnh trong ngày ra quân, Việt Nam nhập cuộc chủ động và khiến đương kim á quân giải đấu phải choáng váng. Tự tin đẩy cao đội hình tranh chấp và cầm bóng, thậm chí có thời điểm Những chiến binh sao vàng đã dẫn trước Samurai xanh 2-1. Khó có thể bảo toàn lợi thế dẫn trước đến hết trận, nhưng 90 phút quả cảm đã khiến chính thuyền trưởng Nhật Bản Hajime Moriyasu phải thừa nhận đoàn quân áo đỏ đã dạy cho ông cùng các học trò một bài học.

Bước sang cuộc đụng độ Iraq, Việt Nam tiếp tục làm đối thủ bỏ xa trên BXH FIFA bị bất ngờ. Lối nhập trận quyết liệt của Những chiến binh sao vàng đẩy đại diện Tây Á vào thế bị động, để rồi mành lưới của họ đã rung lên hai lần ngay trong hiệp một.

Đáng tiếc, tình huống VAR gây tranh cãi và thẻ vàng thứ hai của Khuất Văn Khang đã khiến cục diện đảo chiều, lấy đi từ chúng ta toàn bộ lợi thế. Nhìn lại trận thua Indonesia, may mắn cũng ngoảnh mặt với Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc chơi rất hay trước Nhật Bản bỗng chấn thương, gây ảnh hưởng đáng kể đến tính toán chiến thuật của HLV Troussier.

Việt Nam ngẩng cao đầu chia tay Asian Cup, các phép thử của HLV Troussier thu về bài học đắt giá 2
Các phép thử của HLV Troussier tạo hy vọng cho đội tuyển Việt Nam ở các giải đấu lớn tiếp theo. Ảnh: Internet.

Nhà cầm quân người Pháp đã cố gắng xoay xở bằng đa số quân bài còn lại. Không tính các thủ môn khi chúng ta cần đẳng cấp của Nguyễn Filip trong khung gỗ ở đấu trường lớn, HLV Troussier đã tạo điều kiện ra sân cho tổng số 19/23 cái tên còn lại thuộc danh sách đến Qatar.

Mạnh dạn thử nghiệm nhiều phương án mới mẻ và kiên định với phong cách chiếm quyền kiểm soát bóng, chiến lược gia 68 tuổi thể hiện rõ tầm nhìn xây dựng lực lượng cho mục tiêu giành vé dự Olympic 2024 và VCK World Cup 2026. Những chiếc thẻ đỏ có phần non nớt sẽ là bài học đắt giá cho Văn Khang hay Lê Phạm Thành Long, trong hành trình tích luỹ kinh nghiệm thi đấu ở các mặt trận đỉnh cao.