1,3 triệu hồ sơ nộp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia trong 18 ngày

Từ đầu tháng 7 đến 18/7, Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã tiếp nhận 1.273.272 hồ sơ trực tuyến, trong đó 70,8% gửi từ địa phương và 29,2% từ các bộ, ngành.

Theo Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, sau khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức vận hành từ 1/7, Văn phòng Chính phủ đã hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai để Cổng DVCQG trở thành “một cửa số” tập trung, duy nhất.

Đến nay, 34/34 địa phương đã công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính áp dụng và đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đã đồng bộ dữ liệu lên Cổng DVCQG, triển khai đăng nhập một lần và thanh toán trực tuyến.

Hiện Cổng DVCQG tích hợp, cung cấp 4.788 thủ tục hành chính trực tuyến, trong tổng số 6.358 thủ tục được công khai. Việc tập trung dịch vụ công giúp người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), hạn chế rủi ro bị lừa đảo qua các trang giả mạo, đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch và giám sát tiến độ xử lý hồ sơ theo thời gian thực.

Dich viu cong

Từ 1/7 đến 18/7, hồ sơ trực tuyến gửi từ địa phương đạt 901.338 (70,8%), từ các bộ là 371.934 (29,2%). Có 321.056 giao dịch thanh toán trực tuyến được thực hiện với tổng số tiền hơn 388 tỷ đồng.

Văn phòng Chính phủ cũng đã hoàn thành kết nối kỹ thuật giữa Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Đảng, cung cấp 4 dịch vụ công trực tuyến: chuyển sinh hoạt đảng (chính thức, tạm thời), đóng đảng phí và lấy ý kiến nhận xét của chi bộ nơi cư trú.

Song song đó, từ 1/7, 34 tỉnh, thành đã vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã theo mô hình chính quyền 2 cấp. Tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt 1.458.780, trong đó 61,8% trực tuyến và 38,2% trực tiếp.

Về hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, trong tháng 7, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ tại điểm giao dịch hoặc lưu động đến tổ chức, doanh nghiệp, khu dân cư. Từ 26/6 đến 24/7, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển trả hơn 17.516 kết quả cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến.

Ngoài ra, Vietnam Post triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác, đồng thời ký hợp đồng luân chuyển hồ sơ giữa Trung tâm phục vụ hành chính công và UBND phường/xã trên toàn quốc.

 
Bình luận