17.700 tỷ đồng cho cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương: Đòn bẩy kinh tế liên vùng được khởi động

LÂM ĐỒNG - Sáng 29/6, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với liên danh nhà đầu tư khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP), giai đoạn 1.

Với tổng vốn đầu tư lên đến 17.718 tỷ đồng, dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành "mạch nối" chiến lược, mở ra trục phát triển không gian kinh tế mới cho Lâm Đồng và cả khu vực.

Phối cảnh dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Phối cảnh dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là hợp phần cuối cùng và vô cùng quan trọng của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, một trong 10 tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường này được định vị là huyết mạch chiến lược, góp phần kết nối hiệu quả từ TPHCM - Đồng Nai - Bảo Lộc - Đà Lạt và mở rộng ra đến các cảng biển lớn như Phan Thiết, Cam Ranh, Phú Mỹ, sân bay Long Thành và toàn vùng Nam Trung Bộ.

Tuyến đường có tổng chiều dài 73,62 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn (dẫn vào thành phố Đà Lạt) tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe; trong giai đoạn 1 nền đường rộng 17m (4 làn xe hạn chế, tốc độ khai thác 80km/h). Khi hoàn thiện, nền đường sẽ mở rộng lên 24,75m với 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (vận tốc thiết kế 100km/h).

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T, Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Thời gian thi công dự kiến là 30 tháng và sẽ vận hành, khai thác thu phí trong 19 năm 10 tháng trước khi chuyển giao cho Nhà nước.

Khi đi vào vận hành, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài hơn 200km, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Đà Lạt từ 6 giờ xuống còn khoảng 3 giờ.

Điều này không chỉ tăng năng lực vận tải mà còn giảm áp lực cho Quốc lộ 20, tuyến đường vốn đã quá tải và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tuyến đường này còn mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương dọc tuyến như Đồng Nai, Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng, góp phần hình thành chuỗi đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, trung tâm logistics và dịch vụ hậu cần.

Đồng thời, cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch liên vùng và thúc đẩy luân chuyển hàng hóa giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đặc biệt, tuyến Bảo Lộc - Liên Khương sẽ đồng bộ với hạ tầng hàng không của tỉnh, nhất là sân bay Liên Khương – đang được quy hoạch nâng cấp thành sân bay quốc tế.

Sự kết nối chặt chẽ giữa đường bộ và hàng không sẽ hình thành một hệ sinh thái giao thông hiện đại, đưa Lâm Đồng trở thành trung tâm trung chuyển chiến lược của toàn vùng Nam Tây Nguyên – duyên hải miền Trung – Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình khẳng định tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, tạo sức bật mới cho các ngành kinh tế mũi nhọn của Lâm Đồng và các tỉnh lân cận.

Ông cũng đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của liên danh nhà đầu tư, đồng thời yêu cầu các bên liên quan tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.

Bình luận