Chờ...

3 năm thực thi CPTPP: Có nhiều kết quả tích cực nhưng chưa tương xứng

(VOH) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước Thành viên CPTPP trong 3 năm qua liên tục duy trì ở mức 2 con số.

Sáng 26/2, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP với chủ đề “Tận dụng ưu thế của người đi đầu”.

Tại Hội nghị, ông Lương Hoàng Thái- Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Hiệp định CPTPP trải qua 3 năm thực thi với nhiều kết quả tích cực. Cơ hội đến từ thị trường các nước thành viên CPTPP vẫn còn rất lớn và dư địa để khai thác thị trường trong CPTPP còn nhiều. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước Thành viên CPTPP trong 3 năm qua liên tục duy trì ở mức 2 con số. 

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương)
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).

Trong 10 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thành viên CPTPP đạt 88,1 tỷ USD, tăng khoảng 19,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường các nước Thành viên CPTPP đạt 45,1 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu từ các nước thành viên CPTPP đạt khoảng 43 tỷ USD, tăng khoảng 16,26% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm nếu khắc phục được, khả năng tận dụng Hiệp định CPTPP sẽ còn tốt hơn nữa. Giá trị mặt hàng còn khiêm tốn, tỷ lệ thị phần tại các thị trường này chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam.

"Cơ hội tận dụng ưu đãi từ Hiệp định chưa thực sự cân bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI). Còn nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam chưa giải quyết được những vướng mắc về quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế của Hiệp định. Nhận thức về Hiệp định CPTPP của một bộ phận cán bộ, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, và còn chưa thực sự chủ động trong việc tìm hiểu và tận dụng cơ hội từ CPTPP", ông Lương Hoàng Thái cho biết.

Xem thêm: Bộ trưởng Bộ Tài chính: Xử lý nghiêm các vi phạm về trái phiếu doanh nghiệp

Chia sẻ tại hội nghị, ông Bùi Tuấn Hoàn - Trưởng phòng châu Mỹ - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội từ hiệp định này, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung để giải quyết những khó khăn.

"Để Hiệp định CPTPP tiếp tục là động lực cho tăng trưởng xuất khẩu tương xứng với tiềm năng của Việt Nam, tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong sự cân bằng với các doanh nghiệp FDI, góp phần định vị thương hiệu sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế", ông Bùi Tuấn Hoàn nói.