Chờ...

40 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc

(VOH) – Trong đó phong trào “cởi áo nâu, khoác áo blue” đã thu hút được hàng ngàn tăng ni, phật tử cùng với các chức sắc, tín đồ của các tôn giáo bạn đăng ký tham gia...

Sáng nay 7/11, tại Hà Nội, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức trực tuyến Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (7/11/1981-7/11/2021) với chủ đề "40 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Hội nhập và phát triển cùng đất nước". 

Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó Pháp Chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam. Tại điểm cầu TPHCM có Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

trao tăng Huân chương cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Giáo hội Phật giáo Việt Nam vinh dự nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng

Cách đây đúng 40 năm, sự thống nhất 9 tổ chức Giáo hội, tổ chức Hội, hệ phái Phật giáo Việt Nam, hình thành nên Giáo hội Phật giáo Việt Nam với phương châm: "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội", đây đích thực là động cơ giúp cho Phật giáo Việt Nam ý thức trách nhiệm cao cả của mình đối với vận mệnh đất nước trên bước đường đồng hành cùng dân tộc trong suốt 40 năm qua.

Tại điểm cầu TPHCM, Hòa thượng Thích Trí Chơn - Trưởng Ban Văn hóa Phật giáo TPHCM bày tỏ cảm xúc nhân Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Dấu ấn lịch sử để lại khoảnh khắc mà chúng tôi rất xúc động để chúng ta nhìn lại những trí tuệ, công lao đóng góp của các bậc tiền tổ để nuôi mạng mạch phật pháp trên mảnh đất quê hương rồng tiên. Đạo phật giữ vai trò là một suối nguồn, là nền tảng để xây dựng đạo đức xã hội. Riêng cá nhân, tôi thấy mình có niềm hạnh phúc, bình an và trưởng thành trong ngôi nhà của GHPG Việt Nam”.

Còn Hòa thượng Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Văn phòng 2 của Trung ương Giáo hội Phật giáo chia sẻ, đây niềm hạnh phúc rất khó tả đối với những người kế thừa các thành tựu mà Giáo hội Phật giáo đã làm được trong 40 năm qua. Là một bài học, là động lực để tiếp nối những truyền thống cao quý đó. Đặc biệt, phật giáo có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào thành tựu chung của đất nước như khôi phục nhiều di sản văn hóa của dân tộc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khi đất nước rơi vào hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh thì Phật giáo cũng góp công sức không nhỏ để đẩy lùi đại dịch. “Đại dịch Covid-19 vừa qua để lại những hậu quả, những đau thương, mất mát thì GHPG Việt Nam đã cùng đóng góp, chia sẻ ủng hộ về vật chất, thiết bị y tế. Đặc biệt tham gia trong tuyến đầu chống dịch thể hiện rất rõ tinh thần cùng với dân tộc. Thời gian tới trong điều kiện thích nghi an toàn mới Phật giáo sẽ tiếp tục ủng hộ trạm lưu động tại địa phương, ủng hộ thuốc men, nhu yếu phẩm và các thiết bị y tế”, Hòa thượng Thích Huệ Thông nói.

Tại lễ kỷ niệm, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM ghi nhận, đánh giá cao tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; hưởng ứng tốt các phong trào, các cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp phát động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong đó, phật giáo đã góp rất nhiều thành quả vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, trong thời bình xây dựng đất nước thì Phật giáo đã có sự tuyên truyền thống nhất với Đảng, nhà nước và nhân dân ta, sự đóng góp không chỉ về tinh thần mà còn về vật chất cho đất nước, khi xảy ra thiên tai dịch bệnh các tăng ni, phật tử còn tham gia tình nguyện đến các cơ sở y tế chăm sóc cho bệnh nhân nặng, giúp giảm tải cho ngành y tế. “Chia sẻ những vật chất để người dân yên tâm ở nhà, bên cạnh đó kêu gọi phật tử ủng hộ trang thiết bị, ủng hộ quỹ vaccine và chia sẻ với các tuyến đầu như kêu gọi tăng ni phật tử chức sắc tôn giáo tham gia ở bệnh viện chia sẻ với y bác sĩ. Trong quá trình phát triển của đất nước và đặc biệt tại TPHCM giáo hội phật giáo VN luôn luôn đoàn kết thống nhất cùng với đảng chính quyền, nhà nước và nhân dân trong sự phát triển chung có sự đóng góp rất lớn của Phật giáo”, bà Tô Thị Bích Châu phát biểu.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Tại điểm cầu TPHCM, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tặng hoa và bức khánh chúc mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tại điểm cầu Hà Nội, phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các chư tôn đức giáo phẩm Hòa thượng, Thượng tọa Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng toàn thể quý tăng ni, phật tử trong và ngoài nước. Đồng thời khẳng định: Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đoàn kết tăng ni, phật tử, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, thực hiện tinh thần "Phục vụ chúng sinh là cúng dàng chư Phật", đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi “chống dịch như chống giặc”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã gương mẫu chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh; ủng hộ nguồn kinh phí lớn cho Quỹ vắc xin, hỗ trợ mua trang thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm. Trong đó phong trào “cởi áo nâu, khoác áo blue” đã thu hút được hàng ngàn tăng ni, phật tử cùng với các chức sắc, tín đồ của các tôn giáo bạn đăng ký tham gia ở tuyến đầu chống dịch, nhất là tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Những hành động cao đẹp, đầy tình thân ái này thực sự đã làm lay động hàng triệu trái tim đồng bào cả nước, góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành và toàn dân phòng chống dịch bệnh.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 tập thể và 7 cá nhân thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phụng sự đạo pháp và dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng Chính phủ cũng tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 15 cá nhân có thành tích trong công tác từ thiện xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Bộ Nội vụ tặng Bằng khen cho 17 cá nhân; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao Bằng khen cho 31 cá nhân thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thành tích xuất sắc trong các chương trình an sinh xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.