Chờ...

59 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ hoành hành khắp miền Bắc

VOH - Tính đến 11 giờ 30 ngày 9/9, bão số 3 và các trận mưa lũ sau bão đã khiến 59 người chết và mất tích, gây ra thiệt hại nặng nề trên diện rộng.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong số các nạn nhân, 9 người tử vong trực tiếp do bão, 44 người thiệt mạng do sạt lở đất và lũ quét, và 6 người bị cuốn trôi bởi lũ lụt.

Thiệt hại lớn về nông nghiệp và cơ sở hạ tầng

Bên cạnh thiệt hại về người, cơn bão và mưa lũ cũng tàn phá nặng nề ngành nông nghiệp và hạ tầng tại nhiều địa phương. Cụ thể, 113.593 ha lúa đã bị ngập úng, 22.047 ha hoa màu cùng 6.887 ha cây ăn quả bị thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều khu vực canh tác gần như mất trắng do nước lũ dâng cao không kịp xử lý.

Ngành thủy sản cũng chịu tổn thất nặng nề khi hơn 1.500 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi hoàn toàn. Trong lĩnh vực chăn nuôi, 79 con gia súc và 190.131 con gia cầm đã bị nước lũ nhấn chìm, gây thiệt hại lớn cho các hộ gia đình chăn nuôi ở các vùng ngập lụt.

mua lu yen bai
Ảnh: VNE

Thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng

Ngoài nông nghiệp, hệ thống cơ sở hạ tầng cũng chịu sự tàn phá khốc liệt của bão và lũ. Theo thống kê, 9.851 ngôi nhà bị hư hỏng, nhiều căn nhà bị tốc mái hoặc phá hủy hoàn toàn. Hệ thống điện lưới và giao thông tại các tỉnh miền Bắc cũng bị gián đoạn nghiêm trọng.

Cụ thể, có 12 đoạn đường dây 500kV, 36 đường dây 220kV, và 161 đường dây 110kV bị sự cố. Nhiều cột điện hạ thế cũng bị gãy đổ, gây gián đoạn việc cung cấp điện tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương và Hà Nội.

Ngoài ra, 25 tàu thuyền neo đậu tại Quảng Ninh bị chìm, các tuyến đường giao thông quan trọng bị ngập lụt và hư hỏng, cản trở quá trình cứu trợ và hỗ trợ người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề. Tại nhiều địa phương, các biển hiệu quảng cáo, trạm phát sóng di động, và cây xanh đô thị bị gãy đổ la liệt, gây mất liên lạc trên diện rộng.

Công tác ứng phó và dự báo mưa lũ tiếp theo

Hiện tại, chính quyền các địa phương đang khẩn trương tập trung vào công tác cứu hộ, cứu nạn và thống kê thiệt hại. Đội ngũ cứu hộ đã sơ tán hàng ngàn người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trước khi mưa lũ tiếp tục. Các lực lượng chức năng cũng đang hỗ trợ khắc phục thiệt hại, sửa chữa nhà cửa, và khôi phục hệ thống điện và giao thông.

Theo dự báo, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ, với tổng lượng mưa từ 50-200mm trong ngày 9 và 10/9. Lũ trên các sông chính như sông Hoàng Long, sông Mã, sông Thao, sông Cầu, và sông Thương đang lên nhanh, với nhiều đoạn sông đã vượt mức báo động 3, có nguy cơ cao gây ra lũ quét và sạt lở đất.

Chính quyền các tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, và Lào Cai đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống lũ lụt, sơ tán người dân khỏi các khu vực trũng thấp, và bảo vệ tài sản trước khi mưa lũ tiếp tục diễn ra.