Chờ...

6 tháng đầu năm thị trường cần 400.000 lao động có tay nghề

(VOH) - Bộ LĐTB&XH, dự báo, trong quý I và quý II/2023, thị trường tiếp tục thiếu hụt về lao động. Các doanh nghiệp sử dụng lao động chất lượng cao, có tay nghề cần tuyển khoảng 400.000 lao động.

Dự báo của Bộ LĐTB&XH cho biết, tình trạng thiếu hụt lao động trong quý I và quý II năm nay chủ yếu diễn ra ở những ngành nghề như dệt may, giày da, túi xách; một số ngành nghề có mặt hàng xuất khẩu và chủ yếu là ở doanh nghiệp FDI. 

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, thiếu lao động chủ yếu ở các doanh nghiệp phía Nam, đặc biệt là tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh…

6 tháng đầu năm thị trường cần 400.000 lao động có tay nghề 1
tình trạng thiếu hụt lao động trong quý I và quý II năm nay chủ yếu diễn ra ở những ngành nghề như dệt may, giày da.... Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp cần triển khai giải pháp để giữ chân, thu hút người lao động. 

Thứ hai là đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động, đặc biệt là đào tạo đội ngũ nhân lực có chất lượng cao, những lao động có kỹ năng tay nghề để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Chuyển dịch cơ cấu lao động, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số… phải dựa trên nền tảng có một lực lượng lao động tốt, có nguồn nhân lực lao động ổn định, phát triển và bền vững.

Chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn. Việt Nam sẽ là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất, phải tính toán đến việc làm cho người trẻ, cho người cao tuổi có nhu cầu và sức khỏe.

Thứ hai là thách thức từ lao động di cư, lao động phi chính thức. Tác động của biến đổi khí hậu sẽ tác động rất quyết liệt đến thị trường lao động, đến đời sống của người lao động. Và vấn đề thị trường lao động đang chuyển đổi, nhất là khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp.